Hỏi Đáp

Quản trị công ty cần quyết liệt đổi mới

Quản trị công ty cần quyết liệt đổi mới

Theo ông, đâu là những hạn chế về QTCT trong các doanh nghiệp niêm yết tại Việt Nam?

Trải qua nhiều năm, những lao lý của pháp lý về QTCT cũng như cách thực hành thực tế về QTCT tại Nước Ta đã có nhiều văn minh, bộc lộ qua việc có nhiều văn bản pháp lý về quản trị đã được phát hành, cùng sự thay đổi của Luật Doanh nghiệp với trọng tâm cải tổ QTCT những doanh nghiệp đại chúng. Mặc dù đã có những văn minh nhất định về thực hành thực tế QTCT tại những doanh nghiệp, nhưng vẫn còn rất nhiều điểm yếu về QTCT mà những doanh nghiệp Nước Ta, đặc biệt quan trọng là doanh nghiệp niêm yết cần chú ý quan tâm, gồm có :

– Theo thông lệ quản trị tốt trên thế giới, để nâng cao hiệu quả của HĐQT, cấu trúc quản trị của công ty cần có sự phân công trách nhiệm cụ thể cho các thành viên trong HĐQT thông qua thành lập các ủy ban chuyên trách như ủy ban kiểm toán, ủy ban thù lao/lương thưởng, ủy ban nhân sự…

Tuy nhiên, ở Nước Ta, việc xây dựng những ủy ban chuyên trách của HĐQT chưa phải là thông lệ phổ cập. Ngay cả so với ủy ban truy thuế kiểm toán – bộ phận có vai trò quan trọng, đảm nhiệm hầu hết những yếu tố tương quan đến quản trị rủi ro đáng tiếc, kiểm tra, giám sát của HĐQT, mặc dầu đã được khuyến nghị thực thi tại Luật Doanh nghiệp, nhưng trên trong thực tiễn, chỉ có khoảng chừng 13 % doanh nghiệp niêm yết đã xây dựng ủy ban này ( theo Báo cáo QTCT doanh nghiệp niêm yết Nước Ta năm 2019 ). – Tính độc lập của thành viên HĐQT đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ trấn áp rủi ro đáng tiếc, ngày càng tăng năng lượng trấn áp, ngăn ngừa xích míc quyền lợi, bảo vệ cổ đông nhỏ của HĐQT. Tuy nhiên, ở Nước Ta, tỷ suất thành viên HĐQT độc lập so với những doanh nghiệp niêm yết chưa cung ứng được nhu yếu của pháp lý. Cụ thể, Nghị định 71/2017 / NĐ-CP hướng dẫn về QTCT vận dụng so với công ty đại chúng, lao lý công ty niêm yết phải bảo vệ tối thiểu 1/3 tổng số thành viên HĐQT là thành viên độc lập, nhưng trong thực tiễn tỷ suất doanh nghiệp đạt nhu yếu này mới chỉ là 18,5 % ( theo Báo cáo QTCT Nước Ta 2019 ). Chỉ có 6,1 % doanh nghiệp niêm yết có tối thiểu 50 % thành viên HĐQT độc lập. – HĐQT hoạt động giải trí trên nguyên tắc ra quyết định hành động tập thể và phát huy sức mạnh của từng cá thể. Một HĐQT phong phú về độ tuổi, giới tính, nghành nghề dịch vụ trình độ, quốc tịch, văn hóa truyền thống, mức độ tham gia điều hành quản lý … sẽ giúp HĐQT có được cái nhìn tổng quát hơn và hoạt động giải trí hiệu suất cao hơn. Tuy nhiên, ở Nước Ta lúc bấy giờ, mức độ phong phú của những thành viên HĐQT tại những doanh nghiệp niêm yết chưa cao.

Ông có ghi nhận gì về việc thực hiện quy định về tách bạch chức danh chủ tịch HĐQT và tổng giám đốc, cũng như sự chuẩn bị để thực hiện công tác toán nội bộ theo Nghị định 05/2019/NÐ-CP về kiểm toán nội bộ ở các doanh nghiệp niêm yết tại Việt Nam?

Quản trị công ty cần quyết liệt đổi mới ảnh 1 Ông Nguyễn Viết Thịnh. Các lao lý của pháp lý Nước Ta đều đưa ra những lộ trình để những doanh nghiệp vận dụng, mà không nhu yếu những doanh nghiệp vận dụng kịp thời. Liên quan đến lao lý về tách bạch giữa chức vụ quản trị HĐQT và tổng giám đốc quản lý và điều hành, theo Báo cáo QTCT năm 2019, có 73 % doanh nghiệp đã cung ứng được tiêu chuẩn này, trong đó có những doanh nghiệp niêm yết quy mô lớn như Vinamilk, Dược Hậu Giang, Sabeco … Hiện chưa có số liệu chính thức update nhất về yếu tố này, nhưng tôi tin rằng hiện chỉ còn số ít doanh nghiệp chưa tuân thủ. Những doanh nghiệp chưa cung ứng hoàn toàn có thể do chưa tìm được nguồn cán bộ kế cận, hoặc quản trị HĐQT chưa cảm thấy đủ tự tin để trao lại quyền quản lý cho một người khác để từ đó chỉ đảm nhiệm vai trò quản trị HĐQT. Liên quan đến việc tuân thủ Nghị định 05/2019, nhiều doanh nghiệp học hỏi và đi khám phá quy mô truy thuế kiểm toán nội bộ, ủy ban truy thuế kiểm toán.

Tuy nhiên, có lẽ nhiều công ty đang chờ đợi hướng dẫn chính thức thông qua một thông tư của Bộ Tài chính để có các quy định chi tiết hơn cho việc triển khai. Luật Doanh nghiệp 2020 đã cung cấp các hướng dẫn rõ ràng hơn về vai trò của ủy ban kiểm toán trong việc giám sát hoạt động của kiểm toán nội bộ.

Tôi tin rằng, với sự sinh ra của thông tư hướng dẫn thực thi Nghị định 05/2019 và khi Luật Doanh nghiệp 2020 có hiệu lực hiện hành, số lượng những doanh nghiệp triển khai quy mô truy thuế kiểm toán nộ bộ sẽ tăng lên đáng kể.

Trình độ, kinh nghiệm cũng như nhận thức về QTCT, về vai trò của HĐQT tại các doanh nghiệp niêm yết Việt Nam có khoảng cách ra sao so với các thị trường trong khu vực?

Ở trong khu vực Khu vực Đông Nam Á, dự án Bất Động Sản Thẻ điểm QTCT ASEAN ( ACGS ) là thước đo vừa đủ và tổng lực nhất để nhìn nhận tình hình QTCT tại những doanh nghiệp. Theo phương pháp luận được vận dụng tại ACGS, có tổng số 5 nghành nghề dịch vụ QTCT được nhìn nhận, trong đó nghành nghề dịch vụ E ( Trách nhiệm của HĐQT ) có trọng số cao nhất, chiếm 40 % tổng số điểm. Năm 2018, số điểm trung bình của nghành này tại Nước Ta chỉ đạt 27 % tổng điểm tối đa, một khoảng cách khá xa so với những nước trong khu vực. Một số yếu tố đơn cử mà nghĩa vụ và trách nhiệm của HĐQT chưa được bộc lộ tốt gồm có : – Cung cấp vật chứng về ban trấn áp và / hoặc ủy ban truy thuế kiểm toán có triển khai nhìn nhận về công ty truy thuế kiểm toán độc lập và báo cáo giải trình kinh tế tài chính. Chỉ có 4,6 % doanh nghiệp niêm yết có dẫn chứng về nhìn nhận những công ty truy thuế kiểm toán độc lập và thanh tra rà soát báo cáo giải trình kinh tế tài chính của ủy ban truy thuế kiểm toán và / hoặc ban trấn áp. – Để bảo vệ HĐQT thực thi tốt nghĩa vụ và trách nhiệm của mình, pháp lý có lao lý HĐQT những doanh nghiệp niêm yết cần phải chỉ định tối thiểu một người làm những trách nhiệm của người đảm nhiệm QTCT. Theo báo cáo giải trình QTCT năm 2019, chỉ có 38,5 % doanh nghiệp niêm yết có chỉ định / chỉ định tối thiểu một người đảm nhiệm về QTCT / thư ký công ty. – Việc tách bạch vai trò của quản trị HĐQT và tổng giám đốc cũng chưa được thực thi trên hàng loạt doanh nghiệp niêm yết theo nhu yếu của Nghị định 71/2017, mặc dầu đã có tân tiến rõ ràng với 73 % cung ứng sự tách bạch này.

Các quy định rõ hơn về QTCT như Nghị định 71/2017 đã có tác động như thế nào tới nhận thức và áp dụng thông lệ tốt về QTCT ở Việt Nam?

Nghị định 71/2017 đưa ra mạng lưới hệ thống những lao lý về QTCT được vận dụng cho những công ty đại chúng. Mặc dù so với những thông lệ quốc tế, những pháp luật văn bản này còn có một khoảng cách, nhưng những yếu tố nền tảng về QTCT đã được đưa ra trong Nghị định 71/2017 là tương đối không thiếu. Câu hỏi đặt ra là mức độ tuân thủ Nghị định 71/2017 của những công ty đại chúng như thế nào ? Dựa trên những báo cáo giải trình nhìn nhận về QTCT trong những năm gần đây, tất cả chúng ta hoàn toàn có thể thấy, có một số ít lao lý chưa được tuân thủ một cách triệt để như những yếu tố tỷ suất thành viên HĐQT độc lập, báo cáo giải trình của thành viên HĐQT độc lập, công bố thông tin … Việc không tuân thủ này hoàn toàn có thể tương quan đến yếu tố nhận thức hoặc nguồn lực và điều kiện kèm theo của doanh nghiệp chưa được cho phép. Các doanh nghiệp muốn bảo vệ quyền lợi tốt nhất cho cổ đông cần nghiên cứu và điều tra, vận dụng những pháp luật tốt nhất được qui định tại Bộ nguyên tắc QTCT theo thông lệ tốt nhất do Tổ chức Tài chính quốc tế ( IFC ) và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước phát hành vào tháng 8/2019, mà trong khá nhiều trường hợp có nhu yếu cao hơn cả những lao lý hiện tại ở Nước Ta.

Phan Hằng