Giải thích chiến lược Content là gì, là một vấn đề nhức nhối.
Chúng ta hãy bắt đầu với một số định nghĩa, được tập hợp từ một nguồn tài nguyên lớn định nghĩa về Content Strategy, một số trong đó trình bày dưới đây:
Lập kế hoạch cho việc tạo, phân phối và quản trị nội dung hữu ích, có thể sử dụng
~ Kristina Halvorson , Brain Traffic
Lập kế hoạch cho việc tạo, tổng hợp, phân phối và quản trị các nội dung hữu ích, có thể sử dụng và phù hợp trong một trải nghiệm
~ Margot Bloomstein , AppropTHER Inc
Chiến lược Content là cách xác định quy trình và sau đó đảm bảo các nguồn lực phù hợp để tạo ra một luồng nội dung nhất quán được ánh xạ theo nhu cầu của người mua trong tất cả các giai đoạn của chu kỳ mua
~ Michael Brenner , SAP
Bạn sẽ nhận thấy mỗi định nghĩa này đều có các từ và cụm từ chung – ‘lập kế hoạch’ trung tâm trong định nghĩa của Kristina và Margot, và Michael nằm trong một mạch tương tự, nói về ‘xác định quy trình’.
Tất cả các định nghĩa này đều có trọng lượng lớn đối với việc lập kế hoạch và quy trình – trong mỗi giai đoạn chúng đều là trung tâm. Điều này làm tôi hơi khó chịu.
Không phải những định nghĩa này là không đúng mực. Kế hoạch và quy trình tiến độ tất yếu là bắt buộc. Nhưng kế hoạch và quy trình tiến độ tương quan đến cung ứng ( deliver ). Lập kế hoạch, tăng trưởng và quản trị là những việc bạn làm sau khi xác lập kế hoạch của mình .
Đối với tôi, yếu tố với những định nghĩa này là kế hoạch củng cố nội dung bạn sẽ tạo ra là thứ yếu so với kế hoạch và quá trình .
Định nghĩa Content Strategy
Chiến lược Content là một High-level vision (tầm nhìn cao cấp) hướng dẫn phát triển nội dung trong tương lai cung cấp hỗ trợ các mục tiêu cụ thể của bạn
Định nghĩa Content Stratery của Dilicious |
Tôi không phủ nhận kế hoạch hay tiến trình sẽ diễn ra sau đó, nhưng tôi nghĩ rằng đó là “ tầm nhìn cấp cao ”, gắn liền với một tiềm năng đơn cử là thành phần cốt lõi của kế hoạch. Bạn cần mảnh ghép đó trước khi bạn hoàn toàn có thể mở màn nghĩ về phát minh sáng tạo, quản trị và cung ứng nội dung .
Tại sao Chiến lược Content rất quan trọng?
Sáng tạo nội dung mà không có chiến lược thường dẫn đến nội dung khác biệt không có chủ đề hoặc mục đích cốt lõi. Điều này gây nhầm lẫn cho đối tượng mục tiêu của bạn và có thể ảnh hưởng tiêu cực đến uy tín thương hiệu của bạn.
Ngoài ra, việc thiếu kế hoạch hoàn toàn có thể dẫn đến nội dung chung chung và nội dung chung đơn thuần là không cắt giảm thêm nữa. Nội dung chung không có năng lực xếp hạng hữu cơ. Nội dung chung không được san sẻ. Nội dung chung không lôi cuốn mọi người và do đó khó hoàn toàn có thể phân phối theo những tiềm năng tiếp thị rộng hơn của bạn .
Nếu bạn bỏ lỡ kế hoạch và đi thẳng vào việc phân phối, bạn sẽ gặp nguy khốn khi tạo nội dung hoàn toàn có thể gây nhầm lẫn hoặc khiến người theo dõi xa lánh hoặc không hề tiếp cận được với họ .
Để rõ ràng, Kristina, Margot và Michael đều nói về nhu cầu về nội dung phù hợp, hữu ích, phù hợp (và Michael nói cụ thể về việc ánh xạ điều này theo nhu cầu của người mua). Tôi không đề nghị họ từ chối tiền đề rằng điều này là quan trọng.
Làm thế nào để xác định một chiến lược Content?
Để tăng trưởng một kế hoạch nội dung, bạn cần khởi đầu với điều tra và nghiên cứu. Các điều tra và nghiên cứu thiết yếu hoàn toàn có thể được chia thành ba trụ cột :
- Nghiên cứu công ty
- Nghiên cứu khách hàng
- Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh
Nghiên cứu công ty
Trong quá trình nghiên cứu và điều tra công ty, bạn cần mày mò những giá trị và thế mạnh cốt lõi của tên thương hiệu. Một số câu hỏi bạn muốn vấn đáp là : công ty của bạn giỏi nhất ở đâu và nó đại diện thay mặt cho điều gì ? Bên cạnh việc kiếm tiền, tại sao bạn kinh doanh thương mại ?
Bạn cũng sẽ muốn truy thuế kiểm toán nội dung bạn đã có. Là nó cung ứng so với tiềm năng của bạn ?
Nghiên cứu khách hàng
Trong giai đoạn nghiên cứu khách hàng, mục tiêu của bạn là tìm hiểu mong muốn, nhu cầu và hành trình mua hàng của khách hàng.
Bạn cũng sẽ muốn hiểu thêm về phương pháp, khu vực và thời gian họ tiêu thụ nội dung .
- Xem thêm: Cách nghiên cứu khách hàng mục tiêu của bạn
Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh
Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh có hai mùi vị – đối thủ cạnh tranh thương mại và đối thủ cạnh tranh cạnh tranh đối đầu nội dung .
Bạn cần hiểu giá trị tên thương hiệu của đối thủ cạnh tranh thương mại, đề xuất kiến nghị bán hàng độc lạ và cách họ truyền đạt chúng tới người mua của họ .
Bạn cũng sẽ cần phải hiểu đối thủ cạnh tranh cạnh tranh đối đầu nội dung của bạn. Đây hoàn toàn có thể là khác nhau từ những đối thủ cạnh tranh thương mại của bạn .
Ví dụ, hãy tưởng tượng bạn là một công ty cá cược thể thao. Nếu bạn định tạo nội dung tương quan đến những sự kiện thể thao bạn đang cung ứng thị trường cá cược ; sau đó, bạn đang cạnh tranh đối đầu không riêng gì với những công ty cá cược khác, mà toàn bộ những người khác tạo nội dung về những sự kiện này .
Vì vậy, điều đó có nghĩa là bạn sẽ xem xét những trang tin tức lớn, trang tin tức thể thao, website dành cho người hâm mộ, v.v. Nội dung của bạn không cần phải điển hình nổi bật so với những đối thủ cạnh tranh thương mại, nhưng những đối thủ cạnh tranh nội dung này cũng vậy .
Tìm một chiến lược phù hợp với bạn
Với những thành phần điều tra và nghiên cứu này, bạn cần xác lập khoảng cách nơi bạn sẽ xác định tên thương hiệu của mình .
Không có một kế hoạch nào tương thích cho tổng thể thế cho nên tùy tiềm năng của bạn, bạn cần tìm cho mình một kế hoạch tương thích
Tự hỏi bản thân những câu hỏi như:
- Khách hàng của bạn nói họ muốn và cần gì? Nội dung của bạn cung cấp?
- Các đối thủ của bạn (cả thương mại và nội dung) đã đưa ra điều này cho họ chưa?
- Nếu không, đây có phải là cơ hội để thương hiệu của bạn tỏa sáng? Và việc nắm bắt nó có phù hợp với những gì thương hiệu của bạn đại diện?
- Luôn luôn hỏi: “việc làm này chống lại mục tiêu kinh doanh của tôi?”
Thực tiễn tốt nhất để tạo Content có ý nghĩa
Chúng tôi đã xác lập những thực tiễn tốt nhất này để giúp bạn tạo nội dung có ý nghĩa và có tương quan. Mỗi phần nội dung nên :
- Phản ánh tổ chức của bạn mục tiêu của bạn và nhu cầu của người dùng. Bạn có thể khám phá nhu cầu của người dùng của mình thông qua việc tiến hành nghiên cứu thị trường, nghiên cứu người dùng và phân tích các số liệu web.
- Hiểu cách người dùng nghĩ và nói về một chủ đề. Nội dung sau đó nên được tạo và cấu trúc dựa trên đó. Làm điều này cũng sẽ giúp bạn tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO).
- Giao tiếp với mọi người theo cách mà họ hiểu. Nắm bắt các nguyên tắc viết đơn giản để truyền tải thông tin giúp người đọc dễ hiểu.
- Hãy trở nên hữu ích. Bằng cách có mục đích trong nội dung mà bạn đưa vào, bỏ qua sự không cần thiết.
- Luôn cập nhật và thực tế. Khi có thông tin mới, hãy cập nhật nội dung của bạn hoặc lưu trữ nó.
- Có thể truy cập được cho tất cả mọi người. Bạn cần đảm bảo rằng tất cả mọi người có thể truy cập và hưởng lợi từ thông tin của bạn.
- Hãy kiên định. Làm theo hướng dẫn phong cách, cả về ngôn ngữ và thiết kế, giúp mọi người hiểu và tìm hiểu những gì bạn đang cố gắng giao tiếp.
- Có thể được tìm thấy. Đảm bảo rằng người dùng có thể tìm thấy nội dung của bạn cả thông qua nội bộ (trên site) thông qua điều hướng và cả bên ngoài thông qua các công cụ tìm kiếm.
- Giúp xác định các yêu cầu cho toàn bộ trang web. Nội dung nên thiết kế, cấu trúc, vv
Suy nghĩ cuối cùng
Bạn chắc như đinh sẽ nhận thấy rằng định nghĩa của chúng tôi về kế hoạch nội dung nói về một tiềm năng kinh doanh thương mại đơn lẻ ( trái ngược với số nhiều tiềm năng ) :
Chiến lược nội dung là tầm nhìn cấp cao hướng dẫn tăng trưởng nội dung trong tương lai để phân phối tương hỗ một tiềm năng kinh doanh thương mại đơn cử .
Chúng tôi đã tranh luận về yếu tố này trong nội bộ và không đi đến định nghĩa ở đầu cuối này một cách nhẹ nhàng .
Tại sao?
Tôi tin rằng hoàn toàn có thể hình dung được rằng một thương hiệu sẽ sử dụng nhiều chiến lược khác nhau tùy thuộc vào mục tiêu của họ. Tôi đã nói trước rằng nội dung nên hướng đến mục tiêu – những gì bạn tạo ra phụ thuộc vào những gì bạn muốn đạt được .
Ví dụ: nếu mục tiêu của một thương hiệu là ‘tăng liên kết tên miền gốc để cải thiện khả năng hiển thị tìm kiếm thì chiến lược chúng tôi sẽ đưa ra sẽ rất khác với chiến lược với mục tiêu ‘tăng tỷ lệ chuyển đổi từ X sang Y.
Cuối cùng, tôi tin rằng mục tiêu của một kế hoạch nội dung là :
- Đảm bảo nội dung của bạn được liên kết phù hợp với thông điệp và giá trị thương hiệu của bạn
- Đảm bảo nội dung nâng cao uy tín của bạn
- Đảm bảo nội dung giúp bạn nổi bật so với đối thủ
- Đảm bảo nội dung cung cấp hỗ trợ các mục tiêu của bạn
Và vì thế, bạn thân mến, nếu bạn có định nghĩa về kế hoạch Content mà bạn muốn san sẻ tôi rất lòng muốn nghe .
Seothetop, theo nguồn: Distilled
Tìm hiểu thêm về Chiến lược tiếp thị Content 2019
Source: https://pokimobile.vn
Category: Hỏi Đáp