Tuổi thơ – Wikipedia tiếng Việt

Nụ cười của những đứa trẻ

Tuổi thơ hay thời thơ ấu là khoảng tuổi từ khi sinh ra đến tuổi thiếu niên.[1][2] Theo lý thuyết về phát triển nhận thức của Piaget, thời thơ ấu bao gồm hai giai đoạn: giai đoạn tiền hoạt động và giai đoạn vận hành cụ thể. Trong tâm lý học phát triển, tuổi thơ được chia thành các giai đoạn phát triển: trẻ mới biết đi (học đi bộ), thời thơ ấu (tuổi chơi), tuổi giữa thơ ấu (tuổi đi học) và tuổi thiếu niên (dậy thì đến sau tuổi dậy thì). Các yếu tố thời thơ ấu khác nhau có thể ảnh hưởng đến sự hình thành thái độ của một người. [1]

Khái niệm thời thơ ấu Open trong thế kỷ 17 và 18, đặc biệt quan trọng trải qua những kim chỉ nan giáo dục của triết gia John Locke và sự tăng trưởng của sách cho và về trẻ nhỏ. [ 3 ] Trước thời gian này, trẻ nhỏ thường được xem là phiên bản chưa hoàn hảo của người lớn .

Khoảng thời hạn, độ tuổi[sửa|sửa mã nguồn]

Thuật ngữ thời thơ ấu là không cụ thể trong khoảng thời gian của nó và có thể ngụ ý một phạm vi năm khác nhau trong sự phát triển của con người. Nó có thể đề cập đến khoảng thời gian giữa giai đoạn trứng nước và tuổi trưởng thành,[4] hoặc khoảng thời gian từ khi sinh đến tuổi dậy thì.[2]

Trong mạng lưới hệ thống pháp lý của nhiều vương quốc, có một độ tuổi trưởng thành khi tuổi thơ kết thúc hợp pháp và một người trở thành người lớn hợp pháp, với mức tuổi xê dịch từ 15 đến 21, trong đó 18 là thông dụng nhất .Một sự đồng thuận toàn thế giới về những pháp luật của thời thơ ấu là Công ước về Quyền trẻ nhỏ ( CRC ). [ 5 ]

Độ dài tuổi thơ (childhood expectancy) cho thấy khoảng thời gian mà trẻ phải trải qua thời thơ ấu.[6]

Tám sự kiện cuộc sống được diễn đạt là sự kiện ” kết thúc thời thơ ấu ” của Save the Children là cái chết, suy dinh dưỡng cực độ, đấm đá bạo lực cực độ, xung đột buộc phải sơ tán, trẻ nhỏ nghỉ học, lao động trẻ nhỏ, trẻ nhỏ có con và hôn nhân gia đình trẻ nhỏ. [ 6 ]

Xem thêm:  Thủy triều – Wikipedia tiếng Việt

Giai đoạn tăng trưởng của tuổi thơ[sửa|sửa mã nguồn]

Tuổi thơ quá trình đầu[sửa|sửa mã nguồn]

Trẻ em chơi violin trong một buổi độc tấu nhóm, Ithaca, Thành Phố New York, 2011

Trẻ em ở Madagascar, 2011

Xem thêm: Offerings là gì

Trẻ em chơi piano, 1984Thời thơ ấu theo giai đoạn sơ sinh và mở màn với trẻ mới biết đi khi trẻ khởi đầu nói hoặc triển khai những bước tiến một cách độc lập. Trong khi trẻ mới biết đi kết thúc khoảng chừng ba tuổi khi đứa trẻ trở nên ít nhờ vào vào sự trợ giúp của cha mẹ cho những nhu yếu cơ bản, thì tuổi thơ vẫn liên tục cho đến khi sáu tuổi. Tuy nhiên, theo Thương Hội Giáo dục đào tạo Trẻ em Quốc gia, trẻ nhỏ cũng gồm có trẻ nhỏ. Ở quy trình tiến độ này, trẻ đang học trải qua quan sát, thử nghiệm và tiếp xúc với người khác. Người lớn giám sát và tương hỗ quy trình tăng trưởng của trẻ, từ đó sẽ dẫn đến sự tự chủ của trẻ. Cũng trong tiến trình này, một mối link tình cảm can đảm và mạnh mẽ được tạo ra giữa đứa trẻ và người chăm nom chúng. Những đứa trẻ cũng khởi đầu mở màn đi học mẫu giáo ở tuổi này để khởi đầu đời sống xã hội .

Tuổi thơ quá trình giữa[sửa|sửa mã nguồn]

Tuổi thơ mở màn vào khoảng chừng bảy tuổi, giao động tuổi đi học tiểu học. Nó kết thúc vào khoảng chừng tuổi dậy thì ( khoảng chừng 12 hoặc 13 tuổi ), thường lưu lại sự mở màn của tuổi thiếu niên. Trong thời kỳ này, trẻ tăng trưởng về mặt xã hội và niềm tin. Trẻ đang ở quy trình tiến độ họ kết bạn mới và có được những kiến thức và kỹ năng mới, điều này sẽ được cho phép những em trở nên độc lập hơn và nâng cao tính cá thể. Trong thời thơ ấu, trẻ nhỏ bước vào những năm học tập, nơi chúng được trình diễn với một khung cảnh khác so với trước đây. Khung cảnh mới này tạo ra những thử thách và diện mạo mới cho trẻ nhỏ. [ 7 ] Khi vào trường, những rối loạn tinh thần thường không được quan tâm sẽ được đưa ra ánh sáng. Nhiều trong số những rối loạn này gồm có : tự kỷ, chứng khó đọc, chứng loạn sắc và ADHD. [ 8 ] May mắn thay, có rất nhiều cách để giúp sức những đứa trẻ này : giáo dục đặc biệt quan trọng, kế hoạch LRE, RTI, IEP là tổng thể những kế hoạch chuyên biệt để trợ giúp trẻ nhỏ khuyết tật. [ 9 ] Tuổi thơ trung niên là thời hạn trẻ mở màn hiểu nghĩa vụ và trách nhiệm và mở màn được định hình bởi những bạn cùng trang lứa và cha mẹ. Việc vặt và quyết định hành động có nghĩa vụ và trách nhiệm hơn vào lúc này, và so sánh xã hội cũng vậy. [ 10 ] Cùng với so sánh xã hội đến chơi xã hội. Với chơi xã hội đến học tập và giảng dạy. Trong khi chơi xã hội, trẻ nhỏ học hỏi lẫn nhau, và chúng cũng dạy cho nhau điều này thường được thực thi với sự quan sát. [ 11 ]

Xem thêm:  Bản năng là gì? Con người có những bản năng nào? - VNLife

Tuổi vị thành niên[sửa|sửa mã nguồn]

Tuổi vị thành niên thường được xác lập bởi sự khởi đầu của dậy thì. Tuy nhiên, việc dậy thì cũng hoàn toàn có thể khởi đầu ở tuổi trưởng thành. Tuổi vị thành niên độc lạ về mặt sinh học với thời thơ ấu, nhưng nó được 1 số ít nền văn hóa truyền thống đồng ý như một phần của thời thơ ấu xã hội, chính bới hầu hết trong số họ là trẻ vị thành niên. Sự khởi đầu của tuổi mới lớn mang đến những đổi khác về sức khỏe thể chất, tâm ý và hành vi. Sự kết thúc của tuổi thiếu niên và khởi đầu tuổi trưởng thành khác nhau tùy theo vương quốc và tính năng, và ngay cả trong một vương quốc hay nền văn hóa truyền thống duy nhất, hoàn toàn có thể có những độ tuổi khác nhau mà một cá thể được coi là đủ trưởng thành để được xã hội phó thác một số ít trách nhiệm nhất định .
Trẻ em chơi đùa, của nghệ sĩ Trung Quốc, của nghệ sĩ Trung Quốc thời nhà Tống Su Hanchen, c. 1150 .

Trong thời kỳ Phục hưng tại châu Âu, các mô tả nghệ thuật về trẻ em đã tăng lên đáng kể, tuy nhiên điều đó không ảnh hưởng đến thái độ xã hội đối với trẻ em.

Trong những năm 1600, khái niệm tuổi thơ khởi đầu Open ở châu Âu. [ 12 ] Người lớn coi trẻ nhỏ là những sinh vật riêng không liên quan gì đến nhau, vô tội và cần được người lớn xung quanh bảo vệ và huấn luyện và đào tạo. Nhà triết học người Anh John Locke đặc biệt quan trọng có ảnh hưởng tác động trong việc tạo ra thái độ mới này so với trẻ nhỏ, đặc biệt quan trọng là tương quan đến triết lý của ông về tabula rasa, coi tâm lý khi sinh ra là một ” tờ giấy trắng “. Một hệ quả của học thuyết này là tâm lý của đứa trẻ được sinh ra trống rỗng, và đó là trách nhiệm của cha mẹ để thấm nhuần đứa trẻ với những ý niệm đúng đắn. Trong thời kỳ đầu của chủ nghĩa tư bản, sự ngày càng tăng của số lượng lớn những mái ấm gia đình những tầng lớp trung lưu, hầu hết ở những nước theo Tin lành như Cộng hòa Hà Lan và Anh, đã mang đến một hệ tư tưởng mái ấm gia đình mới xoay quanh việc nuôi dưỡng trẻ nhỏ. Chủ nghĩa Thanh giáo nhấn mạnh vấn đề tầm quan trọng của sự cứu rỗi cá thể và mối chăm sóc so với phúc lợi về niềm tin của trẻ nhỏ. [ 13 ]
Tuổi ngây thơ c.1785 / 8. Reynold nhấn mạnh sự duyên dáng tự nhiên của trẻ em trong tranh của ôngc. 1785 / 8. Reynold nhấn mạnh vấn đề sự duyên dáng tự nhiên của trẻ nhỏ trong tranh của ông

Xem thêm:  Elasticsearch (phần mềm) – Wikipedia tiếng Việt

Khái niệm hiện đại về tuổi thơ với sự tự chủ và mục tiêu riêng của giai đoạn phát triển này bắt đầu xuất hiện trong thời kỳ Khai sáng của thế kỷ 18 và thời kỳ Lãng mạn theo sau nó. Jean Jacques Rousseau đã hình thành thái độ lãng mạn đối với trẻ em trong cuốn tiểu thuyết nổi tiếng năm 1762 Emile: or, On Education. Dựa trên ý tưởng của John Locke và các nhà tư tưởng thế kỷ 17 khác, Jean-Jaques Rousseau đã mô tả thời thơ ấu là một giai đoạn hạnh phúc ngắn ngủi trước khi con người đối diện với những nguy hiểm và khó khăn của tuổi trưởng thành.[14] Số lượng lớn các bức vẽ chân dung trẻ em của Sir Joshua Reynold đã thể hiện thái độ giác ngộ mới đối với trẻ nhỏ. Bức tranh năm 1788 của ông Tuổi ngây thơ, nhấn mạnh sự hồn nhiên và duyên dáng tự nhiên của đứa trẻ làm mẫu và sớm trở thành tác phẩm yêu thích của công chúng.

Rate this post