Nếu ai từng làm nghề xuất nhập khẩu vị trí giao nhận hiện trường hay làm ở công ty logistics chắc chắn phải biết depot là gì. Vậy còn bạn, bạn đã hiểu gì về Depot chưa? Hãy tham khảo qua bài viết này của Aramex để có cái nhìn và cách hiểu rõ nhất nhé!
1. Depot là gì?
Depot hay ICD cảng cạn/ cảng khô/ cảng nội địa, hay còn được gọi với tên tiếng anh là Inland Container Depot. Điểm thông quan nội địa là một địa điểm thông quan hàng hóa nằm trong nội địa; giúp cho cảng biển giải phóng hàng nhanh, tăng khả năng thông qua nhờ các dịch vụ đóng gói, lưu kho bãi, thủ tục hải quan…
Cảng cạn, mô hình cở sở hạ tầng ship hàng cho những hoạt động giải trí logistics, đã Open từ nhiều thập kỷ, nhưng chỉ được sử dụng đúng công dụng vào đầu những năm 1970 với sự tăng trưởng của mạng lưới hệ thống cảng container và sau đó ngày càng phổ cập khắp quốc tế .
Xem thêm: Phí LSS là gì?
Chứng nhận CCC là gì?
Các dịch vụ chính của cảng cạn
Các dịch vụ chính của cảng cạn gồm có điểm thông quan sản phẩm & hàng hóa trong nước, bãi chứa container có hàng, container rỗng và container hàng lạnh, dịch vụ bốc dỡ container, luân chuyển hàng dự án Bất Động Sản, hàng siêu trường, siêu trọng, làm thủ tục hải quan, làm kho ngoại quan …
Ngoài ra, cảng cạn còn hoàn toàn có thể có những tính năng phụ như đóng rút hàng tại bãi, lắp ráp trang thiết bị, kho đóng hàng lẻ, làm vỏ hộp, đóng gói chân không và vẽ mã hiệu sản phẩm & hàng hóa, sửa chữa thay thế và vệ sinh container, luân chuyển hàng trong nước …
Xét về hiệu suất cao kinh tế tài chính, cảng cạn là xu thế tăng trưởng tất yếu. Nó hoàn toàn có thể góp thêm phần làm giảm ách tắc cảng biển, tăng năng lực thông quan nhờ những dịch vụ đóng gói, lưu kho bãi, làm thủ tục hải quan … Đối với những khu vực xa cảng biển, ngân sách luân chuyển thẳng ra cảng tốn kém hơn ngân sách trung chuyển tại cảng cạn. Còn về góc nhìn vận tải đường bộ, cảng cạn là thành phần không hề thiếu trong chuỗi vận tải đường bộ đa phương thức .
2. Đặc điểm của Depot là gì?
Cảng cạn, mô hình cở sở hạ tầng Giao hàng cho những hoạt động giải trí logistics, đã Open từ nhiều thập kỷ, nhưng chỉ được sử dụng đúng tính năng vào đầu những năm 1970 với sự tăng trưởng của mạng lưới hệ thống cảng container và sau đó ngày càng thông dụng khắp quốc tế .
Các dịch vụ chính của cảng cạn gồm có điểm thông quan sản phẩm & hàng hóa trong nước, bãi chứa container có hàng, container rỗng và container hàng lạnh, dịch vụ bốc dỡ container, luân chuyển hàng dự án Bất Động Sản, hàng siêu trường, siêu trọng, làm thủ tục hải quan, làm kho ngoại quan …
Ngoài ra, cảng cạn còn hoàn toàn có thể có những công dụng phụ như đóng rút hàng tại bãi, lắp ráp trang thiết bị, kho đóng hàng lẻ, làm vỏ hộp, đóng gói chân không và vẽ mã hiệu sản phẩm & hàng hóa, sửa chữa thay thế và vệ sinh container, luân chuyển hàng trong nước …
Xét về hiệu suất cao kinh tế tài chính, cảng cạn là xu thế tăng trưởng tất yếu. Nó hoàn toàn có thể góp thêm phần làm giảm ách tắc cảng biển, tăng năng lực thông quan nhờ những dịch vụ đóng gói, lưu kho bãi, làm thủ tục hải quan … Đối với những khu vực xa cảng biển, ngân sách luân chuyển thẳng ra cảng tốn kém hơn ngân sách trung chuyển tại cảng cạn. Còn về góc nhìn vận tải đường bộ, cảng cạn là thành phần không hề thiếu trong chuỗi vận tải đường bộ đa phương thức .
Xem thêm: DEM và DET là gì?
3. Vai trò của Depot là gì?
Thứ nhất: ICD (Depot) là nơi tập kết container, hàng hóa.
Như nói ở trên cảng biển bị số lượng giới hạn về khoảng trống nên ICD ( Depot ) là giải pháp giúp giảm áp lực đè nén thời hạn container nằm tại cảng. Có những loại sản phẩm & hàng hóa cần luân chuyển, kiểm hóa, giám định, thông quan hay kho chứa của nhà xuất nhập khẩu không đủ chổ … ..
Thứ hai: ICD (Depot) đóng vai trò là nơi giảm tải cho cảng về các thủ tục hải quan.
Khi thực thi những thủ tục tại cảng thì sản phẩm & hàng hóa phải hoàn thành xong thủ tục hải quan ( gồm có những thủ tục : giám định, kiểm đếm, bốc xếp … ) mới hoàn toàn có thể đưa ra khỏi cảng để đóng lên tàu hay nhập hàng .
Đây là nguyên do chính khiến cho cảng biển bị quá tải ùn ứ làm giảm năng lực lưu thông sản phẩm & hàng hóa. Chuyển hoạt động giải trí thông quan sản phẩm & hàng hóa vào Depot sẽ giảm những thủ tục tại cảng biển và biến cảng biển trở thành vùng đệm cho việc trung chuyển container sản phẩm & hàng hóa từ biển vào trong nước .
Thứ ba: ICD (Depot) đóng vai trò là một trung tâm phân phối.
Sự chuyên môn hóa của các công ty vận chuyển container nội địa khiến hàng hóa vận chuyển nhanh hơn, cảng biển trở thành hành lang luân chuyển hàng hóa. Xu hướng phát triển của các cảng biển hiện nay là chuyển các trung tâm điều phối vào các ICD (Depot).
Thứ tư: Ngoài các dịch vụ trên ICD còn cung cấp các dịch vụ hổ trở cảng biển như: lưu kho bãi, kho CFS, kho ngoại quan, bãi chứa container, ……
Như vậy hoàn toàn có thể nói Depot là bộ phận không hề thiếu của cảng biển nó góp phần vai trò quan trọng trong việc tăng năng lực lưu thông sản phẩm & hàng hóa của cảng biển nói chung và tăng năng lực luân chuyển container từ cảng vào trong nước nói riêng. Việc tăng trưởng cảng biển gắn liển với việc tăng trưởng Depot .
4. Thực trạng điểm thông quan nội địa (ICD) hiện nay:
Theo Bộ Giao thông Vận tải, trong những năm qua, Nước Ta đã góp vốn đầu tư nhiều để tăng trưởng hạ tầng kỹ thuật mạng lưới hệ thống cảng biển. Song hiệu suất cao lại chưa cao khiến sức cạnh tranh đối đầu của nền kinh tế tài chính còn thấp, một phần do ngành logistics chưa có kế hoạch tăng trưởng hài hòa và hợp lý .
Tiềm năng tăng trưởng mạng lưới hệ thống cảng cạn tại Nước Ta là khả quan, nhất là tại 8 tỉnh thành thuộc vùng kinh tế tài chính trọng điểm phía Nam, nơi có khối lượng hàng container thông quan chiếm gần 80 % tổng lượng sản phẩm & hàng hóa cả nước .
Hiện khu vực này có những cảng cạn đang hoạt động giải trí là Phước Long, Transimex, Tân Tạo, Sóng Thần, Trường Thọ và Biên Hòa. Chức năng hầu hết là tập trung và chuyển tiếp sản phẩm & hàng hóa xuất nhập khẩu cho cảng biển, đồng thời là điểm thông quan trong nước .
Theo Bộ Giao thông Vận tải, mạng lưới hệ thống cảng cạn phía Nam sẽ được quy hoạch từ 60 ha lên 127 ha vào năm 2010 và 175 ha vào năm 2020. Tổng vốn góp vốn đầu tư là từ 750 – 1.000 tỉ đồng từ 2010 – 2020 .
Qua bài viết trên, mong rằng các bạn đã hiểu cụ thể depot là gì. Hãy nhanh tay liên hệ ngay với Aramex để nhận được nhiều hơn những thông tin chất lượng và tốt nhất nhé!
Source: https://pokimobile.vn
Category: Hỏi Đáp