1. Tìm hiểu khái niệm FCL là gì ?
Tìm hiểu khái niệm FCL là gì?
FCL có thể là từ viết tắt mang rất nhiều ý nghĩa khác nhau. Tuy nhiên, tôi tin chắc rằng khi bạn gõ thuật ngữ này trên thanh công cụ tìm kiếm, hẳn là bạn đang cố gắng tìm kiếm một thông tin nào đó liên quan đến phương thức vận chuyển trong lĩnh vực Logistics. Vậy FCL là gì?
FCL là một chữ tập hợp ba chữ viết tắt của cụm từ đầy đủ: Full Container Load. Theo đó, mỗi chữ cái là từ viết tắt chữ cái đầu tiên của một từ đầy đủ, F là viết tắt của từ Full (đầy đủ, nguyên dạng), C là viết tắt của từ Container (Container), L là viết tắt của từ Load (sức tải). Đến đây có thể bạn cũng đã mơ hồ biết được FCL là gì rồi đúng không? FCL chính là vận tải, vận chuyển nguyên container. Đây là một phương thức Transportation phổ biến nhất trong lĩnh vực giao nhận.
Nếu một nhà xuất khẩu có hàng hóa để chứa trong một cont đầy đủ, anh ta sẽ cần đặt một FCL (vận tải nguyên container) để chứa được hết hàng hóa của mình. Khi hàng hóa được vận chuyển theo phương thức FCL, hàng hóa hoàn chỉnh trong container nói trên thuộc sở hữu của người giao hàng. Trong một FCL thuộc sở hữu của người giao hàng, hàng hóa trong container không cần phải có đầy đủ hàng hóa trong container. Để hàng hóa được tải một nửa hoặc một phần tư container, nếu được đặt bởi một người gửi dưới một lô hàng, lô hàng nói trên được gọi là lô hàng FCL.
Như vậy, đến đây bạn đã biết FCL là gì rồi chứ? Một cách ngắn gọn thì FCL chính là đề cập đến các lô hàng mà tất cả hàng hóa trong một container được sở hữu bởi một bên. Nhu cầu kinh doanh và yêu cầu hàng tồn kho là những yếu tố quyết định phương thức vận chuyển của các doanh nghiệp. Chính vì thế, FCL là một sự lựa chọn khá lý tưởng cho các mặt hàng có số lượng lớn hay các sản phẩm có khối lượng lớn.
2. FCL và LCL – Đâu mới là sự độc lạ ?
FCL và LCL – Đâu mới là sự khác biệt?
Trong giao thông vận tải hàng hóa đường biển trình bày một phương tiện đáng tin cậy của vận tải khối lượng lớn, với các tùy chọn được thiết kế để phù hợp với các kích cỡ hàng hóa khác nhau. Như vậy, bên cạnh phương thức FCL, còn có LCL. Vậy sự khác biệt giữa LCL và FCL là gì? Chúng ta cùng tìm hiểu thông qua các tiêu chuẩn sau đây:
2.1. Ý nghĩa của FCL và LCL
Các thuật ngữ LCL và FCL đều đề cập đến hai phương thức chính của vận chuyển các lô hàng container. Cụ thể FCL cho vận tải nguyên container, còn LCL cho vận tải hàng lẻ container.
Một lô hàng FCL, hoặc lô hàng container vừa đủ, như đúng tên gọi của nó “ Full Container Load ”, là một lô hàng chiếm hàng loạt khoảng trống của một container mà không phải san sẻ nó với những sản phẩm & hàng hóa khác.
LCL hay được gọi đầy đủ là Less than container load. Trong đó, một người giao hàng (shipper) không có đủ hàng hóa để chứa trong một container đầy đủ. Lúc này, người đó sẽ đặt hàng hóa với một người khác để gom hàng hóa chung của mình với hàng hóa của một người khác. Loại lô hàng này được gọi là lô hàng LCL. Người hợp nhất hàng hóa nói trên sắp xếp một container chứa đầy đủ (FCL) và điều khiển các lô hàng của các chủ hàng khác, sau đó chuyển từng lô hàng đến đích cuối cùng bằng cách tách từng lô hàng tại điểm đến cuối cùng.
FCL và LCL là những thuật ngữ thường được sử dụng trong nghành nghề dịch vụ phục vụ hầu cần quốc tế, bất kể là Nước Ta hay những vương quốc khác trên quốc tế.
2.2. Khối lượng lô hàng
Khác biệt thứ nhất giữa LCL và FCL không thể không kể đến khối lượng của các cargo. Khổi lượng lô hàng đề cập đến năng lực mà hàng hóa vận chuyển chiếm. Điều này thường được đo bằng mét khối hoặc feet khối. Đó là, thường xuyên hơn không là yếu tố quyết định khi lựa chọn giữa lô hàng LCL và FCL.
Các lô hàng LCL thường là lựa chọn tốt hơn cho những lô hàng có khối lượng vận thấp trong khoảng chừng từ 2 – 13 mét khối. Hàng hóa dưới 2 mét khối cũng hoàn toàn có thể được luân chuyển với LCL trong những trường hợp nhất định. Các lô hàng FCL có xu thế ngân sách thấp hơn khi lô hàng sử dụng hơn 10 pallet tiêu chuẩn hoặc chiếm hơn 14 mét khối.
>> Xem thêm: Lái xe container cần bằng gì
2.3. An ninh sản phẩm & hàng hóa
An ninh hàng hóa Tất cả những chủ hàng để muốn sản phẩm & hàng hóa của mình được bảo đảm an toàn khi đi qua những đại dương. Nhưng không phải toàn bộ những lô hàng đều nhu yếu mức độ bảo mật thông tin như nhau. Một số lô hàng nhạy cảm hơn với những đổi khác và hoạt động mà sản phẩm & hàng hóa thường bị trình diện, dễ bị ảnh hưởng tác động trong quy trình luân chuyển. Một lô hàng FCL có khuynh hướng bảo đảm an toàn hơn vì nó hoàn toàn có thể độc quyền so với hàng loạt container. Điều đó có nghĩa là nó không tiếp xúc với sản phẩm & hàng hóa từ những chủ hàng khác trong trường hợp luân chuyển LCL. Và không có rủi ro tiềm ẩn bị hư hỏng hay nhiễm bẩn từ những sản phẩm & hàng hóa khác. LCL, tuy nhiên hoàn toàn có thể là sự lựa chọn bảo đảm an toàn hơn cho những lô hàng nhất định. Các lô hàng khối lượng thấp được đóng gói ngăn nắp hơn, không có nhiều chỗ để chuyển dời.
Tuyển nhân viên giao nhận xuất nhập khẩu
2.4. Ngân sách chi tiêu luân chuyển
giá thành luân chuyển là một trong những yếu tố chính cần xem xét khi quyết định hành động nên luân chuyển theo phương pháp FCL hay LCL. Mặc dù có một số ít nguyên tắc nhất định bạn hoàn toàn có thể làm theo, hoàn toàn có thể có một vùng màu xám trong đó quyết định hành động FCL với LCL bị mờ đi. Nguyên tắc chung là đi cùng với LCL khi luân chuyển những lô sản phẩm & hàng hóa có khối lượng thấp ( từ 2 – 13 mét khối ) và FCL cho những lô hàng có khối lượng cao hơn ( 13 mét khối trở lên ), mặc dầu bạn không hề lấp đầy trọn vẹn container. Tuy nhiên sự hướng dẫn này không mang tính cố định và thắt chặt và cứng ngắc. Trong 1 số ít trường hợp nhất định, hoàn toàn có thể tốt hơn để gửi FCL ngay cả so với khối lượng dưới 13 mét khối. Nếu bạn không rõ về việc bạn nên gửi FCL hay LCL, hãy xem xét cả hai lựa chọn và chuyện trò với người giao nhận sản phẩm & hàng hóa của bạn để được tư vấn kỹ hơn. Sự không thay đổi của tỷ suất FCL và LCL hoàn toàn có thể khác nhau. Nhìn chung, giá luân chuyển FCL có nhiều dịch chuyển hơn, có so với LCL, giá luân chuyển có khuynh hướng không thay đổi hơn.
>> Xem thêm: Proforma invoice là gì
2.5. Tính cấp thiết của lô hàng
Tính cấp thiết của lô hàng Điều quan trọng là lên kế hoạch cho một lô hàng trước, nhưng mọi thứ hoàn toàn có thể không phải khi nào cũng rơi vào vị trí và thực trạng hoàn toàn có thể không được cho phép. Khi quyết định hành động giữa FCL và LCL, hãy bỏ lỡ một bên, một yếu tố khác cần xem xét là mức độ khẩn cấp, hay tính cấp thiết của sản phẩm & hàng hóa của bạn cần đến đích. Vận chuyển FCL thường là lựa chọn tốt hơn cho những lô hàng khẩn cấp hoặc cho những lô hàng cần đến trước một ngày cố định và thắt chặt. LCL tương thích hơn cho những lô hàng có ngày linh động. Bên cạnh việc trung chuyển, những lô hàng LCL cũng dễ bị chậm trễ hơn do phải giải quyết và xử lý nhiều lần trong suốt hành trình dài luân chuyển. Các lô hàng LCL phải được bốc dỡ và tải mỗi khi chúng đến cảng trung chuyển. Ngoài ra, trong thời hạn ùn tắc cao như mùa cao điểm luân chuyển lê dài từ tháng 8 đến tháng 10 hoặc những tuần lễ vàng của Trung Quốc, việc đặt một lô hàng LCL sẽ thuận tiện hơn so với một lô hàng FCL.
Việc làm vận chuyển giao nhận tại Hà Nội
3. Nằm lòng nhiệm vụ làm hàng FCL
Như vậy, qua sự phân tích về khái niệm FCL là gì cũng như sự so sánh FCL với LCL, chúng ta đều hiểu rằng trong lĩnh vực hậu cần cung ứng, có khá nhiều loại hình vận chuyển cần thiết để đáp ứng được từng mức độ yêu cầu, nhu cầu của người dùng, phải không nào? Tiếp sau đây, tôi sẽ giới thiệu cho bạn đọc những thông tin cần biết về nghiệp vụ làm hàng cụ thể đối với phương thức FCL. Bao gồm của ba đối tượng chủ thể liên quan trực tiếp đến lô hàng được vận chuyển, bao gồm: trách nhiệm của người nhận hàng, gửi hàng và vận chuyển hàng.
3.1. Trách nhiệm so với người gửi hàng
Trách nhiệm đối với người gửi hàng Người gửi hàng là một chủ thể tiên phong tương quan trực tiếp đến việc lô hàng được luân chuyển đi đến đích đến. Cụ thể những nghĩa vụ và trách nhiệm sẽ gồm có như sau :
-
Người gửi hàng có nghĩa vụ và trách nhiệm lấy container tại cảng, vận động và di chuyển container về kho của mình để triển khai đóng sản phẩm & hàng hóa. Thông thường việc này những chủ hàng sẽ thuê những dịch vụ trung gian trucking .
-
Thực hiện đóng sản phẩm & hàng hóa vào container. Trong quy trình đóng sản phẩm & hàng hóa, chủ hàng phải bảo vệ và cam kết sản phẩm & hàng hóa không bị xê dịch trong khi luân chuyển hay bị đổ vỡ, … Đóng hàng vào container hoàn toàn có thể do chủ hàng lựa chọn đóng tại bãi, cảng hay đóng ở kho riêng của chủ hàng .
-
Người gửi hàng trong quy trình đóng sản phẩm & hàng hóa, cần giám sát và linh động trong việc đưa ra kỳ hiệu, ghi lại về sản phẩm & hàng hóa. Điều này là để bảo vệ cho người nhận hàng hoàn toàn có thể thuận tiện phân biệt và phân loại sản phẩm & hàng hóa .
-
Người gửi hàng phải trực tiếp làm các thủ tục hải quan cần thiết. Đồng thời thanh toán các chi phí hải quan theo quy định.
-
Người gửi hàng triển khai seal ( niêm chì ) cho container của mình .
-
Người gửi hàng thực thi chuẩn bị sẵn sàng và gửi vận đơn ( B / L ) chi tiết cụ thể cho những hãng tàu hay công ty luân chuyển ( FWD ) .
-
Người gửi hàng có nghĩa vụ và trách nhiệm chịu những khoản ngân sách như phí THC, phí bốc dỡ, phí Dem Det nếu phát sinh .
3.2. Trách nhiệm so với người luân chuyển
Trách nhiệm đối với người vận chuyển Sau khi người gửi hàng ( chủ hàng ) đã hoàn tất những nghĩa vụ và trách nhiệm của mình, thì người luân chuyển thuộc những hãng tàu hay những doanh nghiệp luân chuyển là chủ thể cần chịu những nghĩa vụ và trách nhiệm tiếp theo, nhằm mục đích bảo vệ sản phẩm & hàng hóa được luân chuyển đến cảng đích theo đúng tiến trình. Cụ thể như sau :
-
Người luân chuyển thực thi việc khai manifest và phát hành vận đơn cho người gửi hàng ( chủ hàng ). Trước khi gửi vận đơn, cần chú ý quan tâm gửi bản draft bill chi tiết cụ thể, điều này sẽ giúp cho người gửi hàng kiểm tra những thông tin trên vận đơn một cách chi tiết cụ thể và thuận tiện hơn .
-
Người luân chuyển có nghĩa vụ và trách nhiệm bốc và sắp xếp container lên tàu cẩn trọng, bảo đảm an toàn, bảo vệ mọi thứ đều không thay đổi trước khi thời hạn tàu thực thi nhổ neo xuất phát .
-
Người luân chuyển có nghĩa vụ và trách nhiệm dỡ container xuống sau khi tàu đã luân chuyển thành công xuất sắc đến cảng đích .
-
Người luân chuyển có nghĩa vụ và trách nhiệm làm D / O ( phí lệnh giao hàng ) và giao D / O cho người nhận hàng có Bill hợp lệ. Việc này triển khai tại bãi container ở cảng đích.
3.3. Trách nhiệm so với người nhận hàng
Trách nhiệm đối với người nhận hàng Cuối cùng, quy trình lô hàng đến nơi có thành công xuất sắc hay không là ở nghĩa vụ và trách nhiệm của người nhận hàng. Vậy người nhận hàng có nghĩa vụ và trách nhiệm gì ?
-
Người nhận hàng phải bảo vệ việc sẵn sàng chuẩn bị những sách vở, tài liệu, chứng từ tương quan đến lô hàng không thiếu, hợp lệ và đúng mực. Sau đó, triển khai triển khai làm thủ tục hải quan để hoàn toàn có thể nhận được lô hàng .
-
Người nhận hàng có nghĩa vụ và trách nhiệm nhận container, kiểm tra hàng và dỡ container về kho bãi của mình. Sau khi nhận hàng, người nhận hàng cần bảo vệ việc trả container rỗng về lại cho hãng tàu .
-
Người nhận hàng có nghĩa vụ và trách nhiệm hoàn tất những loại phí như phí cược container, phí D / O hay phí Local Charges .
Việc làm Logistic tại Hồ Chí Minh
4. Cơ hội thao tác trong nghành Logistics lúc bấy giờ
Cơ hội làm việc trong lĩnh vực Logistics hiện nay Tầm quan trọng của quản trị chuỗi đáp ứng và phục vụ hầu cần đã tăng lên đáng kể. Trong bất kể sản phẩm & hàng hóa công nghiệp cần phải được mua, tàng trữ và gửi đi. Chính vì thế, nhu yếu về nhân lực quản trị có hiệu suất cao tổng thể những công dụng tương quan đến điều này là vô cùng quan trọng. Ai đó được trang bị kiến thức tổng lực và tích hợp về phục vụ hầu cần là một ứng viên nặng ký trong thị trường việc làm. Các thời cơ nghề nghiệp dành cho sinh viên tốt nghiệp là một sức hút lớn. Mỗi tổ chức triển khai kinh doanh bán lẻ đều có chuỗi đáp ứng, vì thế đây là một nghành có nhiều thời cơ việc làm.
Tạo CV xin việc
Trong lĩnh vực bán lẻ, việc giao hàng (Delivery) hoàn hảo, đáp ứng khách hàng và hiệu quả chi phí là những ưu tiên cạnh tranh quan trọng. Không có gì ngạc nhiên khi quản lý chuỗi cung ứng và hậu cần là những lĩnh vực có năng lực quan trọng góp phần đáp ứng nhu cầu của khách hàng một cách kịp thời và tiết kiệm chi phí. Cung cấp sản phẩm và dịch vụ đúng lúc và đúng nơi, đúng chi phí, đúng số lượng và chất lượng là trung tâm của quản lý chuỗi cung ứng và hậu cần.
Tìm việc
Còn chần chừ gì nữa, hãy nhanh tay nhận ngay thời cơ việc làm trên website Timviec365. vn thôi nào !
FCL là gì? Thông qua bài viết này, hẳn bạn đã nạp được một kiến thức vô cùng bổ ích cho sự nghiệp Logistics của mình rồi chứ?
Chia sẻ:
Xem thêm: Học viện – Wikipedia tiếng Việt
Từ khóa tương quan
Chuyên mục
Source: https://pokimobile.vn
Category: Hỏi Đáp