Hỏi Đáp

It Help Desk Là Gì ? Những Kỹ Năng It Helpdesk Cần Phải Có It Helpdesk Là Gì

IT Helpdesk, mới nghe thì có vẻ đơn thuần nhưng thực ra cũng làm khá nhiều người cảm thấy khó hiểu và lẫn lộn giữa những khái niệm IT Helpdesk, IT Service Desk … Vậy IT Helpdesk có phải là phòng IT không ? Làm IT Helpdesk là làm gì và thời cơ tăng trưởng nghề nghiệp thế nào ? Có kiến thức và kỹ năng kỹ năng và kiến thức gì để làm một IT helpdesk ? Bài viết này sẽ đi giải đáp vướng mắc phần nào những câu hỏi đó .Bạn đang xem : It help desk là gì

IT Helpdesk là gì?

IT Helpdesk là một bộ phận thuộc phòng IT, có trách nhiệm hỗ trợ người sử dụng (nội bộ hoặc bên ngoài công ty) các vấn đề liên quan đến kỹ thuật hay dịch vụ IT. IT Helpdesk là nơi liên lạc và tiếp nhận các yêu cầu từ người sử dụng để xử lý hoặc chuyển đến các bộ phận thích hợp.

Nhiệm vụ chính của IT Helpdesk :Hỗ trợ người sử dụng khi có bất kỳ vấn đề về kỹ thuật liên quan đến phần cứng, phần mềm, mạng máy tính, điện thoại hay các ứng dụng trên máy tính người dùng.Cung cấp thông tin về các dịch vụ IT khi có yêu cầu từ người sử dụng.Chuyển thông tin đến các bộ phận liên quan khác trong phòng IT nhằm đảm bảo các yêu cầu hay sự cố được giải quyết. Theo dõi tiến độ xử lý và phản hồi người sự dụng khi cần thiết.
*Hỗ trợ người sử dụng khi có bất kể yếu tố về kỹ thuật tương quan đến phần cứng, ứng dụng, mạng máy tính, điện thoại thông minh hay những ứng dụng trên máy tính người dùng. Cung cấp thông tin về những dịch vụ IT khi có nhu yếu từ người sử dụng. Chuyển thông tin đến những bộ phận tương quan khác trong phòng IT nhằm mục đích bảo vệ những nhu yếu hay sự cố được xử lý. Theo dõi tiến trình giải quyết và xử lý và phản hồi người sự dụng khi thiết yếu .Nhiệm vụ của IT Helpdesk. Ảnh Quora

Vị trí IT Helpdesk trong bộ phận IT

Với một công ty có ít nhân viên cấp dưới, hoàn toàn có thể không có bộ phận IT Helpdesk riêng không liên quan gì đến nhau trong phòng IT. Trong trường hợp đó việc làm thường không được định nghĩa rõ ràng và một người hoàn toàn có thể kiêm nhiều việc. Tuy nhiên với những công ty có nhiều nhân viên cấp dưới và mạng lưới hệ thống IT phức tạp thì IT Helpdesk là một bộ phận riêng không liên quan gì đến nhau có tính năng và trách nhiệm riêng. Trong khi những dịch vụ mà phòng IT cung ứng là khá rộng, từ phong cách thiết kế, kiến thiết xây dựng, tiến hành những ứng dụng, hạ tầng IT đến thiết lập, quản trị những quá trình hoạt động giải trí của bộ phận IT, quản trị và xử lý sự cố, quản trị thiết bị IT … thì IT Helpdesk là nơi tiên phong đảm nhiệm nhu yếu hay thông tin sự cố tương quan đến dịch vụ IT từ web5_users trong những hoạt động giải trí hàng ngày của doanh nghiệp. Tùy vào yếu tố mà họ hoàn toàn có thể giải quyết và xử lý ngay hoặc chuyển đến những bộ phận tương quan .

IT Helpdesk có quan trọng không?

Cho dù IT Helpdesk là việc kiêm nhiệm trong những công ty ít người hay có bộ phận rõ ràng trong những công ty đông nhân viên cấp dưới, nghĩa vụ và trách nhiệm và trách nhiệm của IT Helpdesk là rất quan trọng :Cùng với các bộ phận khác trong phòng IT, IT helpdesk phải đảm bảo các sự cố được giải quyết theo cam kết chất lượng dịch vụ (SLA – Service Level Agreement) giữa phòng IT và doanh nghiệp. Thông thường các công ty đều có SLA rõ ràng và căn cứ vào đó để đáng giá chất lượng dịch vụ IT. SLA đơn giản hay phức tạp là tùy vào quy mô công ty, độ phức tạp của hệ thống IT mà công ty sử dụng.Là bộ phận đầu tiên tiếp nhận các yêu cầu và thông tin từ người sử dụng trong hoạt động hàng ngày của doanh nghiệp.Là nơi đầu tiên xử lý các sự cố liên quan đến máy tính của người sử dụng.

Kiến thức và kỹ năng cần có để làm IT Helpdesk

Cùng với những bộ phận khác trong phòng IT, IT helpdesk phải bảo vệ những sự cố được xử lý theo cam kết chất lượng dịch vụ ( SLA – Service Level Agreement ) giữa phòng IT và doanh nghiệp. Thông thường những công ty đều có SLA rõ ràng và địa thế căn cứ vào đó để đáng giá chất lượng dịch vụ IT. SLA đơn thuần hay phức tạp là tùy vào quy mô công ty, độ phức tạp của mạng lưới hệ thống IT mà công ty sử dụng. Là bộ phận tiên phong tiếp đón những nhu yếu và thông tin từ người sử dụng trong hoạt động giải trí hàng ngày của doanh nghiệp. Là nơi tiên phong giải quyết và xử lý những sự cố tương quan đến máy tính của người sử dụng .Để làm trong bộ phận IT Helpdesk, bạn cần có những kỹ năng và kiến thức kiến thức và kỹ năng sau :

Kiến thức và kỹ năng về kỹ thuật:

Nắm vững các kiến thức về phần cứng, các hệ điều hành, các phần mềm, hệ thống điện thoại mà công ty đang sử dụng.Hiểu về các ứng dụng doanh nghiệp trong công ty.Hiểu về cơ sở hạ tầng IT của công ty.Nắm rõ các quy trình IT liên quan đến người sử dụng (IT policy, IT procedure).Sử dụng thành thạo các ứng dụng quản lý dịch vụ IT (service desk application) nếu có. Các ứng dụng này được dùng để quản lý các ticket, thiết bị IT, quản lý sự thay đổi, quản lý sự cố…Nắm vững những kiến thức và kỹ năng về phần cứng, những hệ quản lý và điều hành, những ứng dụng, mạng lưới hệ thống điện thoại cảm ứng mà công ty đang sử dụng. Hiểu về những ứng dụng doanh nghiệp trong công ty. Hiểu về hạ tầng IT của công ty. Nắm rõ những quy trình tiến độ IT tương quan đến người sử dụng ( IT policy, IT procedure ). Sử dụng thành thạo những ứng dụng quản lý dịch vụ IT ( service desk application ) nếu có. Các ứng dụng này được dùng để quản trị những ticket, thiết bị IT, quản lý sự biến hóa, quản lý sự cố …

Kỹ năng mềm và các kỹ năng khác:

Kỹ năng giao tiếpKỹ năng làm việc nhómKỹ năng làm việc độc lậpKiên nhẫnHọc hỏi và luôn cập nhật kiến thứcKỹ năng phân tích và xử lý sự cố (problem solving)Tiếng Anh, nếu bạn muốn phát triển nghề nghiệp trong những môi trường các công ty nước ngoài.

Con đường phát triển sự nghiệp của nghề IT Helpdesk.

Kỹ năng giao tiếpKỹ năng làm việc nhómKỹ năng làm việc độc lậpKiên nhẫnHọc hỏi và luôn cập nhật kiến thứcKỹ năng phân tích và xử lý sự cố (problem solving)Tiếng Anh, nếu bạn muốn phát triển nghề nghiệp trong những môi trường các công ty nước ngoài.

Không như mọi người nghĩ, con đường tăng trưởng của những người làm IT Helpdesk là khá rộng. Làm việc trong bộ phận IT Helpdesk là khởi đầu tốt cho việc tăng trưởng nghề nghiệp IT của bạn. Tất nhiên nó còn nhờ vào vào năng lực cầu tiến và sự học hỏi của bạn. Sau đây là những vị trí tiếp theo mà những nhân viên cấp dưới Helpdesk hoàn toàn có thể hướng đến :IT Helpdesk team leader: là vị trí dành cho những người có kinh nghiệm, có khả năng lãnh đạo nhóm.là vị trí dành cho những người có kinh nghiệm tay nghề, có năng lực chỉ huy nhóm .Xem thêm : It Is What It Is Là Gì Nó Là ) Lời Bài Hát, But It Is What It Is Có Nghĩa Là GìNetwork and system administrator: khi bạn đã có kiến thức kinh nghiệm cộng với sự nâng cấp bản thân với các bằng cấp về network như CCNA, CCNP… thì khả năng bạn chuyển sang các vị trí này là không khó khănServer Administrator: học hỏi nâng cấp các kiến thức nền và thi lấy các chứng chỉ như MCSE của Microsoft, hoặc các kiến thức về hệ điều hành Linux, Unix… sẽ giúp bạn có cơ hội trở thành Server admin khi có cơ hội.Application administrator: tương tự như network hay sever, bạn có thể chuyển sang các vị trí hỗ trợ ứng dụng khi có cơ hộiSecurity expert: đây cũng là một khả năng, nếu bạn chịu khó học thêm chuyên sâu về các kỹ thuật này. Làm trong bộ phận Helpdesk là cơ hội để bạn tiếp xúc học hỏi các chuyên gia cùng làm việcDatabase Administrator: đây cũng là một khả năng và nhiều DBA đã đi từ bộ phận IT Helpdesk.IT Manager, IT Project Manager: tất nhiên đây là nấc thang cao và cần thời gian. Trong thực tế có nhiều người sau khi qua các vị trí khác nhau, bắt đầu từ IT Helpdesk và đã thành công ở các vị trí cao hơn rất nhiềuVà nhiều nữa: không giới hạn cho sự phát triển của bạn, miễn là bạn chịu khó học hỏi. Khi môi trường hiện tại không còn chỗ cho bạn phát triển hãy tìm một môi trường khác có nhiều cơ hội hơn
*khi bạn đã có kiến thức và kỹ năng kinh nghiệm tay nghề cộng với sự tăng cấp bản thân với những bằng cấp về network như CCNA, CCNP … thì năng lực bạn chuyển sang những vị trí này là không khó khănhọc hỏi tăng cấp những kỹ năng và kiến thức nền và thi lấy những chứng từ như MCSE của Microsoft, hoặc những kiến thức và kỹ năng về hệ quản lý và điều hành Linux, Unix … sẽ giúp bạn có thời cơ trở thành Server admin khi có thời cơ. tựa như như network hay sever, bạn hoàn toàn có thể chuyển sang những vị trí tương hỗ ứng dụng khi có cơ hộiđây cũng là một năng lực, nếu bạn chịu khó học thêm nâng cao về những kỹ thuật này. Làm trong bộ phận Helpdesk là thời cơ để bạn tiếp xúc học hỏi những chuyên viên cùng làm việcđây cũng là một năng lực và nhiều DBA đã đi từ bộ phận IT Helpdesk. tất yếu đây là nấc thang cao và cần thời hạn. Trong thực tiễn có nhiều người sau khi qua những vị trí khác nhau, khởi đầu từ IT Helpdesk và đã thành công xuất sắc ở những vị trí cao hơn rất nhiềukhông số lượng giới hạn cho sự tăng trưởng của bạn, miễn là bạn chịu khó học hỏi. Khi thiên nhiên và môi trường hiện tại không còn chỗ cho bạn tăng trưởng hãy tìm một môi trường tự nhiên khác có nhiều thời cơ hơnIT Helpdesk là khởi đầu hoàn hảo nhất cho những bước tiếp theo của sự nghiệp

Lương bổng phúc lợi IT Helpdesk

Theo khảo sát của những website tuyển dụng, mức lương thông dụng của IT Helpdesk từ 8 – 12 triệu đồng. Tùy vào kinh nghiệm tay nghề, nghành nghề dịch vụ công ty mà mức lương hoàn toàn có thể lên đến 20 triệu đồng hoặc hơn .Một quan tâm là IT nói chung và IT Helpdesk nói riêng, lương hoàn toàn có thể khác nhau khi làm trong những ngành khác nhau. Ví dụ IT Helpdesk ngân hàng nhà nước hoàn toàn có thể khác với IT Helpdesk ngành dầu khí, ngành hàng tiêu dùng … mặc dầu cùng số năm kinh nghiệm tay nghề, việc làm như nhau .

Những quan điểm sai lầm

Có rất nhiều quan điểm sai lầm đáng tiếc về IT Helpdesk. Nhiều người thậm chí còn không biết được trách nhiệm chính của một IT Helpdesk là gì và nghĩ họ là superman, làm được mọi thứ. Các sai lầm đáng tiếc hoàn toàn có thể kể đến :IT Helpdesk biết tất cả mọi thứ liên quan đến IT: dù là những người được web5_user liên lạc đầu tiên khi có sự cố trong quá trình làm việc với máy tính nhưng Helpdesk không phải gì cũng biết. Họ có thể biết rất rõ những sự cố hay yêu cầu liên quan đến máy tính của bạn, hoặc network của bạn có vấn đề gì nhưng nhiều vấn đề họ cần phải chuyển cho các bộ phận khác xử lý. Ví dụ những vấn đề liên quan đến các ứng dụng, hoặc server…Không có cơ hội phát triển: như trên đã đề cập, rất nhiều cơ hội phát triển cho người làm IT Helpdesk, miễn là có ý cầu tiến và luôn tìm mọi cơ hội để học hỏiKhông tìm được việc gì khác mới làm IT Helpdesk: làm gì cũng cần kỹ năng, kinh nghiệm và Helpdesk cũng vậy. IT Helpdesk là bộ phận vô cùng quan trọng trong IT.IT Helpdesk đụng đâu xử lý đó, không cần quy trình tiêu chuẩn gì: điều này hoàn toàn sai. Helpdesk hay support team là một bộ phận của IT và có những quy tắc, tiêu chuẩn hay framework cần phải tuân theo như ITIL (Informatio Technology Infrastructure Library) cùng các tiêu chuẩn khác.Làm Helpdesk là sửa cả điện nước, điện thoại các kiểu: chuyện này là khá phổ biến trong các công ty nhỏ. Thực tế IT Helpdesk không có chức năng như vậy và việc nhờ họ làm thì cũng giống bạn nhờ ai đó trong công ty làm việc gì đó ngoài chuyên môn. Họ có thể giúp nhưng đó không phải là nhiệm vụ của họ.

Tìm việc IT Helpdesk ở đâu?

IT Helpdesk biết tổng thể mọi thứ tương quan đến IT : dù là những người được web5_user liên lạc tiên phong khi có sự cố trong quy trình thao tác với máy tính nhưng Helpdesk không phải gì cũng biết. Họ hoàn toàn có thể biết rất rõ những sự cố hay nhu yếu tương quan đến máy tính của bạn, hoặc network của bạn có yếu tố gì nhưng nhiều yếu tố họ cần phải chuyển cho những bộ phận khác giải quyết và xử lý. Ví dụ những yếu tố tương quan đến những ứng dụng, hoặc server … Không có thời cơ tăng trưởng : như trên đã đề cập, rất nhiều thời cơ tăng trưởng cho người làm IT Helpdesk, miễn là có ý cầu tiến và luôn tìm mọi thời cơ để học hỏiKhông tìm được việc gì khác mới làm IT Helpdesk : làm gì cũng cần kiến thức và kỹ năng, kinh nghiệm tay nghề và Helpdesk cũng vậy. IT Helpdesk là bộ phận vô cùng quan trọng trong IT.IT Helpdesk đụng đâu giải quyết và xử lý đó, không cần tiến trình tiêu chuẩn gì : điều này trọn vẹn sai. Helpdesk hay tư vấn team là một bộ phận của IT và có những quy tắc, tiêu chuẩn hay framework cần phải tuân theo như ITIL ( Informatio Technology Infrastructure Library ) cùng những tiêu chuẩn khác. Làm Helpdesk là sửa cả điện nước, điện thoại cảm ứng những kiểu : chuyện này là khá phổ cập trong những công ty nhỏ. Thực tế IT Helpdesk không có công dụng như vậy và việc nhờ họ làm thì cũng giống bạn nhờ ai đó trong công ty thao tác gì đó ngoài trình độ. Họ hoàn toàn có thể giúp nhưng đó không phải là trách nhiệm của họ .

Bạn có thể tìm việc IT Helpdesk trên các trang web tuyển dụng, đặc biệt là các trang web tuyển dụng chuyên ngành IT và honamphoto.com là một trong số đó. Trên Facebook hoặc Linkedin cũng có khá nhiều group chuyên tuyển dụng các vị trí này.

Bạn có có đang là một IT Helpdesk hay có kinh nghiệm tay nghề trong nghành nghề dịch vụ này ? Hãy san sẻ cùng chúng tôi bên dưới nhé.