Khái niệm tập thể
Tập thể là một loại nhóm nhỏ phát triển cao. Nhóm nhỏ có thể phát triển qua 3 mức độ:
Bạn đang đọc: Tập thể là gì?
– Nhóm phân tán : Là loại nhóm những thành viên mới tập hợp lại với nhau, những thànhviên có chung một mục tiêu chưa thống nhất giá trị chung, do đó chưa link gắn bó với nhau. Ví dụ : tập hợp người trong một đám cưới, chờ tàu chở xe … loại nhóm này hoàn toàn có thể tăng trưởng nếu có thời hạn thông thường thì rất dễ tan rã do chưa có giá trị chung đáng kể .– Tổ hợp tác : Là loại nhóm trong đó những thành viên đã tập hợp trong một thơi gian đủ để có sự thống nhất những giá trị chung, mà giá trị chung đó có ý nghĩa với từng cá thể. Do đó những thành viên gắn bó với nhau ngặt nghèo. Ví dụ : phường buôn, tổ đổi công …Trong loại nhóm này những thành viên sống sót phải dựa vào nhau. Loại nhóm này hoàn toàn có thể tăng trưởng cao trở thành tập thể khi giá trị chung mà họ theo đuổi có ý nghĩa so với xã hội. Nhóm này hoàn toàn có thể tăng trưởng theo hướng phi xã hội. Ví dụ : nhóm làm ăn phạm pháp buôn lậu …– Tập thể : Là tập hợp người có tổ chức triển khai, những thành viên gắn chặt với nhau bởi những giá trị chung, giá trị này vừa có ý nghĩa với những thành viên vừa có ý nghĩa xã hội. Đó là tiêu chuẩn cơ bản phân biệt tập thể với những loại phường hội .Như vậy, hoàn toàn có thể hiểu tập thể là một loại nhóm có tổ chức triển khai, có mục tiêu và trách nhiệm chung, mục tiêu và trách nhiệm chung đó vừa có ý nghĩa so với từng cá thể vừa có giá trị so với xã hội .Thực chất tập thể là một loại nhóm tăng trưởng cao mà ở đó những thành viên được tổ chức triển khai ngặt nghèo. Mỗi thành viên giữ một vị trí nhất định trong tập thể nhưng đều hướng tới mục tiêu, trách nhiệm chung của tập thể. Các thành viên đều nhận thức được ý nghĩa của mục tiêu và trách nhiệm chung so với cá thể mình, coi đó là một giá trị và phấn đấu để đạt giá trị đó, bảo vệ giá trị đó. Đồng thời mục tiêu, trách nhiệm chung của tập thể có ý nghĩa với xã hội, hay nói khác đi, giá trị mà tập thể theo đuổi không chỉ có ý nghĩa so với mỗi cá thể mà còn có ý nghĩa với cả xã hội. Chính những giá trị đó đã lôi cuốn, mê hoặc cá thể vào tập thể, gắn bó với tập thể .
Cấu trúc quan hệ cá thể trong tập thể
Theo điều tra và nghiên cứu của A.V.Pêtrôvxki trong tập thể có ba lớp quan hệ cá thể như sau :* Lớp thứ nhất : là lớp trên mặt phẳng, dễ nhận thấy khi nhìn vào một tập thể. Lớp quan hệ này gồm có hàng loạt những quan hệ liên cá thể có đặc thù chủ quan, tùy tiện, xuất phát từ sự thiện cảm với nhau. Đây chính là những nhóm tự phát trong tập thể. Đặc điểm của lớp quan hệ này là :
- Sự hấp dẫn về mặt cảm xúc giữa các cá nhân định hướng cho sự lựa chọn quan hệ. Sự hoà hợp nhóm được xem như sự phối hợp và ăn khớp các hành động.
- Quan hệ này xuất hiện khi các thành viên của tập thể ở vào những tình huống không động chạm đến các giá trị chung của tập thể, không có ý nghĩa đối với hoạt động chung.
- Đây là lớp quan hệ dễ thấy nhưng không cơ bản, không đặc trưng cho tập thể đích thực.
* Lớp quan hệ thứ hai : Lớp này “ chìm ” dưới lớp một, gồm hàng loạt những qua hệ liên nhân cách có đặc thù gián tiếp – tạo nên những đặc thù riêng của tập thể. Các thành viên quan hệ với nhau trải qua mục tiêu và trách nhiệm hoạt động giải trí chung. Đặc điểm :
- Sự trội hẳn của các hiện tượng: tự xác định theo tinh thần tập thể của cá nhân thừa nhận giá trị chung của tập thể phải bảo vệ giá trị chung của tập thể.
- Quan hệ này xuất hiện khi phải bảo vệ giá trị chung của tập thể hoặc phải thực hiện các hoạt động
- Đây là quan hệ biểu hiện sự đoàn kết đích thực của tập thể.
* Lớp quan hệ thứ ba : Là lớp “ chìm ” nhất gồm những mối quan hệ liên cá thể dựa trên cơ sở có cùng thái độ tích cực so với mục tiêu trách nhiệm chung của tập thể. Nhóm này gồm có những phân tử trung kiên nhất của tập thể – dù tập thể có khó khăn vất vả thế nào lớp này cũng vẫn vững vàng. trái lại nếu lớp này hỏng là tập thể thuận tiện tan rã .
Các quá trình tăng trưởng tập thể
Theo quan điểm chung của các nhà nghiên cứu về tập thể thì tập thể có thể được hình thành qua 4 giai đoạn.
a ) Giai đoạn tổng hợp sơ bộ
Giai đoạn này mở màn khi những cá nhận mới tập hợp lại với nhau vì một mục tiêu chung hay nhu yếu nào đó của hoạt động giải trí chung như một lớp học, một cơ quan mới xây dựng. Các cá thể đến từ nhiều nơi khác nhau nên họ chưa hiểu nhau, chưa hiểu và chưa thừa nhận giá trị chung của tập thể .Đặc điểm điển hình nổi bật của tiến trình này là những cá thể chưa hiểu nhau họ không hề thống nhất quan điểm với nhau. Mỗi người đều giữ gìn, chưa dám thể hiện bản thân. Điều này làm cho những cá thể có sức mê hoặc lẫn nhau, những quan hệ cá thể đa phần để thăm dò nhau .Do mới tập hợp lại, chưa hiểu nhau nên trong tập thể chưa hình thành được dư luận. Khi có một sự kiện nào đó xảy ra thì mỗi người có quan điểm khác nhau và cũng ngại thể hiện nên những quan điểm nhìn nhận về sự kiện khó thống nhất .Thời gian sống sót của quy trình tiến độ này tùy thuộc vào đặc thù của tập thể và đặc thù của hoạt động giải trí chung của tập thể. Nếu là tập thể sinh viên thì tiến trình này hoàn toàn có thể sống sót một học kì. Nhưng nếu là tập thể công an, bộ đội thì tiến trình này ngắn hơn rất nhiều. Có khi chỉ một vài tuần .
b ) Giai đoạn phân hóa
Khi tập thể sống sót một thời hạn, một số ít cá thể đã hiểu nhau phần nào do hoạt động giải trí chung và do tiếp xúc. Họ tìm thấy những điểm chung và hình thành nên những nhóm nhỏ .Căn cứ vào thái độ của những nhóm với nhu yếu của tập thể, hoàn toàn có thể chia thành ba nhóm :
- Nhóm tích cực, gồm những người tích cực trong hoạt động, tự giác chấp hành các yêu cầu của tập thể. Những người này đã thừa nhận giá trị chung của tập thể và tích cực bảo vệ các giá trị đó.
- Nhóm tiêu cực, gồm những người thiếu tích cực trong hoạt động chung, làm việc thiếu tích cực, không tự giác chấp hành các yêu cầu của tập thể. Những người này không hẳn chống đối tập thể nhưng họ chưa thừa nhận giá trị chung của tập thể nên vẫn giữ khoảng cách với mọi người.
- Nhóm trung gian thỏa hiệp, gồm những người không hẳn tích cực, cũng không hẳn tiêu cực. Họ đứng ở giữa, bên nào mạnh thì họ theo. Nếu thấy xu thế tập thể nhiều người tích cực thì họ tích cực, không thì ngược lại.
Tỉ lệ thành viên của ba nhóm này tùy thuộc vào mức độ tăng trưởng của tập thể. Lúc đầu hoàn toàn có thể nhóm tích cực ít người, nhưng sau đó số lượng những thành viên sẽ tăng dần. Số người ở nhóm trung gian và nhóm xấu đi sẽ giảm dần. Do chia thành những nhóm với những thái độ khác nhau như vậy nên tập thể khó có sự thống nhất trong nhìn nhận những sự kiện, dư luận khó hình thành. Khi có một sự kiện xảy ra, mỗi nhóm sẽ có cách nhìn nhận khác nhau, khó hình thành nhìn nhận chung .Thời gian sống sót của quy trình tiến độ này cũng tùy thuộc vào đặc thù và đặc thù hoạt động giải trí của tập thể như tiến trình một .
c ) Giai đoạn tổng hợp thực sự
Tập thể sống sót một thời hạn dài, do cùng hoạt động giải trí và sự tiếp xúc liên tục làm cho những thành viên hiểu nhau. Họ thừa nhận giá trị chung và cùng có ý thức bảo vệ giá trị đó. Không phải 100 % số thành viên đều có quan điểm giống nhau nhưng hầu hết đều có thái độ tích cực trong hoạt động giải trí, đều nhận thấy nghĩa vụ và trách nhiệm của mình so với trách nhiệm chung .Đặc điểm của quy trình tiến độ này là những thành viên gắn bó với nhau trên cơ sở thừa nhận giá trị chung. Dư luận tập thể được hình thành nhanh và có vai trò kiểm soát và điều chỉnh hành vi cá thể rất can đảm và mạnh mẽ. Tập thể đoàn kết thành một khối và rất dễ thống nhất quan điểm khi có yếu tố gì đó cần bàn luận .
d ) Giai đoạn tăng trưởng cao
Đến tiến trình này, những cá thể trong tập thể đã trọn vẹn hiểu nhau và hoàn toàn có thể san sẻ với nhau, dám thể hiện bản thân và được người khác thừa nhận. Tập thể thực sự đoàn kết, gắn bó. Các thành viên tự giác và có ý thức nghĩa vụ và trách nhiệm cao với tập thể. Tập thể đã có truyền thống cuội nguồn và mọi người tự hào về truyền thống lịch sử đó. Giá trị chung của tập thể được tôn vinh và được bảo vệ .Mỗi khi có sự kiện gì đó xảy ra, mọi người rất nhanh gọn có tiếng nói chung. Cũng khó phân biệt rạch ròi giữa tiến trình này với tiến trình thứ ba. Hai quá trình này hoàn toàn có thể sống sót vài ba năm. Đối với một cơ quan, đơn vị chức năng sự nghiệp quá trình này hoàn toàn có thể sống sót 4 – 5 năm. Nhưng so với tập thể sinh viên thì tiến trình này chỉ sống sót đến trước khi sinh viên bước vào học kì cuối .
Theo các nhà nghiên cứu và thực tế cho thấy, sau giai đoạn này thì tập thể không còn được như giai đoạn ba và bốn nữa. Sau thời gian làm việc với nhau, các cá nhận hiểu khá rõ, khá kĩ về nhau nên không còn nhu cầu tìm hiểu thêm về nhau nữa. Mọi người định hình những đánh giá về nhau nên sự lựa chọn quan hệ cũng trở nên khá ổn định. Các nhóm không chính thức định hình khá rõ nét nên các quan hệ có biểu hiện “lì”, các cá nhân giảm sức hấp dẫn do người khác không còn phải “tò mò” để tìm hiểu nữa.
Giai đoạn này hoàn toàn có thể xem là quá trình suy thoái và khủng hoảng của tập thể theo một cách hiểu nào đó. Sự suy thoái và khủng hoảng này không bộc lộ rõ nét nên khó nhận ra. Tuy nhiên, những cá thể hoàn toàn có thể được phân hóa thành những nhóm khác nhau với những thái độ khác nhau với giá trị chung. Một số người cho rằng, muốn tập thể có sức sống mới nên đổi khác khoảng chừng một phần ba số thành viên của tập thể. Khi có những cá thể mới, tập thể sẽ lại quay về tiến trình tổng hợp sơ bộ và tăng trưởng tuần tự theo bốn quá trình .
Source: https://pokimobile.vn
Category: Hỏi Đáp