Acquired là gì

Tổng quan về Acquisition là gì và những hình thức của nó1. Khái niệm Acquisition là gì ?

Acquisition là gì? Hiểu một cách đơn giản, Acquisition là thuật ngữ dùng để chỉ việc mua lại hay thâu tóm doanh nghiệp. Quá trình bắt đầu khi có một khi có một doanh nghiệp lớn (doanh nghiệp A) bất kỳ nào đó tiến hành mua lại cổ phiếu hoặc toàn bộ tài sản của một doanh nghiệp (doanh nghiệp B) nhỏ và yếu hơn.

Bạn đang xem: Acquired là gì

*
*
Trên góc nhìn pháp lý, sau khi kết thúc quy trình mua lại, doanh nghiệp B buộc phải dừng mọi hoạt động giải trí hoặc trở thành doanh nghiệp con của doanh nghiệp A .2. Các hình thức mua lại doanh nghiệp

2. Các hình thức mua lại doanh nghiệp

Bạn đang đọc: Acquired là gì

Tại thị trường quốc tế nói chung hay tại Nước Ta nói riêng, có 2 hình thức Acquisition thông dụng đang được tăng trưởng thoáng đãng, gồm có : mua lại gia tài hoặc mua lại CP. Cụ thể như sau :

Mua lại cổ phần

Được thực thi khi một doanh nghiệp mua lại CP của một doanh nghiệp khác bằng tiền mặt, CP hoặc những loại sàn chứng khoán khác. Quá trình này hoàn toàn có thể được thực thi bằng cách doanh nghiệp mua đưa ra lời đề xuất mua lại CP và gửi trực tiếp đến những cổ đông của doanh nghiệp tiềm năng mà không cần phải trải qua ban chỉ huy của doanh nghiệp tiềm năng .Nếu những cổ đông của doanh nghiệp tiềm năng không thích lời ý kiến đề nghị ( tender offer ) này thì sẽ không bán CP của mình. Trong việc mua lại CP, thường thì công ty mua sẽ không trải qua ban chỉ huy của công ty tiềm năng, chính thế cho nên mà thường sẽ có sự chống đối. Sự chống đối này khiến cho việc mua lại công ty tiềm năng sẽ tốn nhiều ngân sách hơn so với sáp nhập .Trường hợp công ty mua lại 100 % CP của công ty tiềm năng thì đó được gọi là hoạt động giải trí sáp nhập .

Mua lại tài sản

Là một hình thức thanh toán giao dịch mà bên doanh nghiệp mua gia tài của bên bán trực tiếp doanh nghiệp, không qua những cổ đông của bên bán. Bên bán gia tài sẽ chấm hết mọi hoạt động giải trí sau khi đã nhận được tiền của bên mua. Bên bán không còn gia tài để hoạt động giải trí và tự giải thể. Tuy nhiên mua lại gia tài tương quan đến thủ tục pháp lí khi chuyển nhượng ủy quyền quyền sở hữu tài sản khiến ngân sách của mua lại gia tài hoàn toàn có thể lớn hơn ngân sách mua lại bằng CP .Vậy các bước tiến hành Acquisition là gì, diễn biến như thế nào?Vậy những bước triển khai Acquisition là gì, diễn biến như thế nào ?rong hoạt động giải trí kinh doanh thương mại, có những người chủ doanh nghiệp muốn lan rộng ra quy mô, tăng lệch giá và tăng doanh thu không bằng con đường thường thì như thiết kế xây dựng những phân xưởng mới, xây dựng những doanh nghiệp mới mà triển khai bằng con đường ngắn và nhanh nhất nhưng cũng đầy rủi ro đáng tiếc đó là mua lại doanh nghiệp. Để tránh rủi ro đáng tiếc những doanh nghiệp cần phải thực thi mua lại doanh nghiệp theo một tiến trình khắt khe .
*
*
Sau đây là tiến trình mua lại doanh nghiệp giúp người mua giảm bớt được rủi ro đáng tiếc :1. Tìm kiếm cơ hội mua lại1. Tìm kiếm thời cơ mua lạiHiện nay ngày càng nhiều quảng cáo giao bán công ty trên intevà những mục giao vặt ở những báo kinh doanh thương mại. Khi khu vực kinh tế tài chính tư nhân tăng trưởng nở rộ, thông tin trên thị trường kinh tế tài chính luôn sẵn có thì việc tìm kiếm những thời cơ mua lại công ty sẽ ngành càng trở nên thuận tiện và thông dụng hơn .2. Điều tra2. Điều traQuyết định mua lại công ty yên cầu có sự điều tra và nghiên cứu và nhìn nhận cẩn trọng. Người mua phải tích lũy và nghiên cứu và phân tích kỹ những thông tin về việc làm kinh doanh thương mại hoàn toàn có thể bằng cách hỏi chuyện người bán hoặc lặng thầm quan sát việc làm kinh doanh thương mại, phương pháp kinh doanh thương mại hiện tại của doanh nghiệp, hỏi chuyện người có việc làm làm ăn với công ty như những nhà sản xuất, nhân viên cấp dưới, người mua, … đặc biệt quan trọng là qua nhân viên cấp dưới kế toán, luật sư của doanh nghiệp đó nếu hoàn toàn có thể. Cần khám phá kỹ lí do công ty bị bán .Lý do này thường không được chủ công ty nói thật nên bạn cần nghiên cứu và điều tra rõ thực sự về việc làm kinh doanh thương mại định mua đặc biệt quan trọng những yếu tố tương quan đến kinh tế tài chính. Đừng tin những sổ sách kế toán người chủ đưa ra vì thường là không phản ánh tình hình thực sự của công ty. Người bán hoàn toàn có thể nói tới hàng ngàn nguyên do vô hại như người chủ già hoặc ốm, chuyển nhà, chuyển khu vực kinh doanh thương mại tới vùng khác, kiếm được việc làm tốt hơn ở công ty khác. Tuy nhiên cần phải tìm hiểu xem nguyên do thật sự là gì, liệu có phải kinh doanh thương mại lỗ, ngành bão hòa hoặc không có tiềm năng tăng trưởng, xích míc nội bộ, …3. Đánh giá, xác định giá mua lại công ty

Xem thêm:  Dự án Khu Đô Thị Vinhomes Smart City Nam Tây Mỗ

Định giá theo giá trị tài sản

3. Đánh giá, xác lập giá mua lại công tyGiá trị của việc làm kinh doanh thương mại được xác lập bằng tổng giá trị gia tài hiện tại của công ty .Phương pháp kiểm soát và điều chỉnh giá trị ghi sổ : Giá trị của việc làm kinh doanh thương mại được xác lập bằng giá trị của lại gia tài được ghi trên bảng cân đối kế toán của doanh nghiệp có kiểm soát và điều chỉnh theo sự độc lạ giữa giá trị quá khứ và giá trị hiện tại của gia tài. Ví dụ : Điều chỉnh giảm cho 1 số ít sàn chứng khoán đã giảm giá hoặc kiểm soát và điều chỉnh tăng cho miếng đất có giá trị quyền sử dụng đất tăng. acquisition là gìPhương pháp tính theo giá thanh lý tài sản : Giá trị gia tài được tính bằng số tiền có được nếu bán thanh lý hàng loạt gia tài của hãng .

Định giá theo giá thị trường:

Giá trị của việc làm kinh doanh thương mại được xác lập bằng giá cả của một doanh nghiệp tương tự như trên thị trường hoặc nhìn nhận giá trị doanh nghiệp dựa trên những thông tin từ thị trường kinh tế tài chính .Theo cách này, tiên phong phải xác lập tỷ số PE của những doanh nghiệp cùng ngành có vận tốc tăng trưởng và độ rủi ro đáng tiếc như của doanh nghiệp định mua .PE = Giá trị thị trường / Lợi nhuận sau thuếSau đó dựa vào doanh thu sau thuế trung bình mà công ty đó kiếm được trong 4 hoặc 5 năm gần nhất và tính giá trị công ty định mua lại bằng cáchGiá trị công ty = Lợi nhuận sau thuế trung bình x PE

Thông tin về tỉ lệ PE của ngành hoặc của các công ty tương tự cùng dạng có thể tham khảo trên thị trường chứng khoán. Tỷ lệ PE biến đổi theo ngành có thể dao động từ 2–20. Hiện nay các công ty đang niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam có tỷ lệ PE trung bình là 5–18. Các công ty công nghệ thông tin có PE từ 20–30 vì lợi nhuận của công ty này tăng lên theo từng năm nên không phải chờ tới 20–30 năm mới thu hồi vốn.

Xem thêm: Game Vô địch World Cup 2014, Tải Game 2014 Cho Mobile Mới Nhất

Định giá giá trị theo lợi nhuận

Giá trị của việc làm kinh doanh thương mại được xác lập bằng tổng doanh thu tiềm tàng của doanh nghiệp hoàn toàn có thể tạo ra .

Định giá theo dòng tiền

Giá trị của việc làm kinh doanh thương mại được xác lập bằng so sánh tỷ suất hoàn vốn góp vốn đầu tư kỳ vọng với tỷ suất hoàn vốn góp vốn đầu tư tối thiểu .

Tình trạng cạnh tranh

Người mua phải xem xét năng lực cạnh tranh của công ty định mua trong tương qua với các đối thủ cạnh tranh khác.

Thị trường

Đánh giá cung và cầu thị trường và năng lực duy trì vị trí của công ty trong thị trường đó. Có thể phải triển khai một số ít điều tra và nghiên cứu thị trường, hoặc quan sát lấy số liệu cũng như điều tra và nghiên cứu năng lực tăng trưởng trong tương lai của thị trường .

Ràng buộc pháp lý

Nghiên cứu xem công ty hiện có bị kiện, có nợ thuế, nợ bảo hiểm hoặc đang bị vướng mắc vào những vụ kiện tương quan đến việc không triển khai những nghĩa vụ và trách nhiệm pháp lý của công ty và chủ cũ không ?

Các nhân viên

Các nhân viên cấp dưới hiện tại sẽ phản ứng như thế nào với người chủ mới. Mối quan hệ của nhân viên cấp dưới với nhau và với chủ cũ như thế nào, liệu chủ mới có đủ khôn khéo, tế nhị, khôn ngoan để khiển những nhân viên cấp dưới thích hợp với cách thao tác mới không ?

Nội dung hữu ích liên quan Kênh Phân Phối Là Gì? Để Phát Triển Kênh Phân Phối Cần Yếu Tố Nào?

Tóm lại, mua lại doanh nghiệp là con đường ngắn nhất để khởi sự. Tuy nhiên, để giảm bớt rủi ro đáng tiếc người khởi sự cần cẩn trọng trong khâu tìm hiểu, đánh giá cả mặt định tính và định lượng để định giá đúng mực gia tài mua lại. Đặc biệt người mua phải tuân thủ việc thực thi không thiếu những bước trên để triển khai mua lại doanh nghiệp .Sự gia nhập và phát triển của hoạt động Acquisition là gì, như thế nào?Sự gia nhập và tăng trưởng của hoạt động giải trí Acquisition là gì, như thế nào ?Nếu như trước đây, khái niệm về “ Acquisition là gì ? ” có vẻ như còn khá mơ hồ với hầu hết những doanh nghiệp Nước Ta, thì giờ đây nó đã trở thành “ trào lưu ” quen thuộc và không hề thiếu trong nền kinh tế tài chính hội nhập. Để làm được điều này, Acquisition đã phải trải qua quá trình thăng trầm, từng bước tiếp cận gia nhập vào thị trường kinh tế tài chính nước ta. Lịch sử tăng trưởng của Acquisition tại Nước Ta hoàn toàn có thể chia thành 3 quá trình :1. Giai đoạn từ năm 1986 đến trước năm 20051. Giai đoạn từ năm 1986 đến trước năm 2005Đây là thời gian sơ khai của Acquisition ở thị trường Nước Ta, bởi khung pháp lý cho việc mua và bán / tóm gọn doanh nghiệp chưa được chính thức phát hành. Giai đoạn này đa phần tập trung chuyên sâu ở những công ty quốc tế triển khai mua lại doanh nghiệp qua hình thức liên kết kinh doanh, link. Trong đó, 1 số ít thương vụ làm ăn tiêu biểu vượt trội phải đề cập đến là hoạt động giải trí mua lại hãng kem đánh răng P. / S của tập đoàn lớn Unilever vào năm 2003, và hãng kem đánh răng nổi tiếng Dạ Lan đã bị Colgate Palmolive thôn tính .
*
2. Giai đoạn từ năm 2005 đến hết năm 2013:2. Giai đoạn từ năm 2005 đến hết năm 2013 :Đây là tiến trình “ thăng hoa ” của hoạt động giải trí Acquisition tại nền kinh tế tài chính nước ta. Sự kiện gia nhập vào đại gia đình Tổ chức Thương mại Thế giới — WTO năm 2007 đã thực sự giúp cho Acquisition tăng trưởng một cách “ cuồng bạo ”. Bằng chứng can đảm và mạnh mẽ đó là số lượng nhảy vọt, ngày càng tăng đến chóng mặt của thương vụ làm ăn mua và bán doanh nghiệp qua những năm :Năm 2007, có đến 113 vụ, đạt tổng giá trị giao dịch 1.753 triệu USD.Năm 2008, tăng lên hơn 146 vụ, với hơn 1.1 tỷ USD.Năm 2009, tiếp tục gia tăng với con số 295 vụ, đạt tổng giá trị giao dịch hơn 1.14 tỷ USD.Năm 2010, có 345 hoạt động mua bán/ thâu tóm doanh nghiệp, đạt tổng giá trị giao dịch lên đến 1.75 tỷ USD.3. Giai đoạn từ năm 2014 cho đến nay:Năm 2007, có đến 113 vụ, đạt tổng giá trị thanh toán giao dịch 1.753 triệu USD.Năm 2008, tăng lên hơn 146 vụ, với hơn 1.1 tỷ USD.Năm 2009, liên tục ngày càng tăng với số lượng 295 vụ, đạt tổng giá trị thanh toán giao dịch hơn 1.14 tỷ USD.Năm 2010, có 345 hoạt động giải trí mua và bán / tóm gọn doanh nghiệp, đạt tổng giá trị thanh toán giao dịch lên đến 1.75 tỷ USD. 3. Giai đoạn từ năm năm trước cho đến nay :Ở thời hạn này, khung pháp lý cho hoạt động giải trí Acquisition liên tục được hình thành, cải tổ sửa đổi 1 số ít pháp luật trong bộ luật Đầu Tư, luật Bất Động Sản Nhà Đất, luật Doanh Nghiệp .Trên sân chơi thông dụng và khung pháp lý dần lan rộng ra đã tạo điều kiện kèm theo thuận tiện cho doanh nghiệp Nước Ta tìm hiểu và khám phá rõ hơn về “ Acquisition là gì ? ”, cũng như chớp lấy thời cơ kế hoạch thôi thúc tái cơ cấu tổ chức doanh nghiệp .

Xem thêm:  MediaCreationTool.exe là gì?

Cũng chính giai đoạn này, đã diễn ra một số vụ mua bán/ thâu tóm đình đám:

Ở ngành hàng bán lẻ tiêu dùng, không thể nào không đề cập đến làn sóng đầu tư đến từ Thái Lan với thương vụ hệ thống siêu thị Metro Việt Nam đã bị tập đoàn TCC mua lại, với tổng giá trị lên đến hơn 879 triệu USD.Chuỗi hệ thống siêu thị Big C Việt Nam được tập đoàn Central Group mua lại với giá trị chi trả là 1.14 tỷ USD. Và cũng chính tập đoàn này đã thông qua công ty con Power Buy để mua 49% cổ phần của công ty NKT với mục đích sở hữu siêu thị điện máy Nguyễn Kim.Tập đoàn Vingroup “chịu chơi” chi mạnh tay để mua 70% cổ phần Ocean Retail vào năm 2014, với khát vọng phát triển hình thành chuỗi siêu thị, cửa hàng tiện lợi Vinmart trên toàn quốc.Công ty điện tử Hanuel Hà Nội đã mua 70% giá trị cổ phần của khách sạn 5 sao Deawoo, tuy giá trị cho thương vụ Acquisition không được công khai nhưng vẫn tạo nên làn sóng chấn động cho lĩnh vực nhà hàng — khách sạn Việt Nam trong thời gian dài.Hệ thống khách sạn và khu nghĩ dưỡng Victoria tại Việt Nam và Campuchia được công ty cổ phần du lịch Thiên Minh mua lại. Đến nay, công ty Thiên Minh được quyền sở hữu toàn bộ 5 chuỗi khu nghĩ dưỡng — khách sạn tại Việt Nam bao gồm: Victoria Phan Thiết Beach, Victoria Châu Đốc Hotel, Victoria Sapa Resort & Spa, Victoria Hội An Beach Resort & Spa, Victoria Cần Thơ Resort. Và một khu nghĩ dưỡng cao cấp tại Campuchia: Victoria Angkor Resort.Bộ mặt đa dạng trên thị trường của Acquisition là gì?Ở ngành hàng kinh doanh bán lẻ tiêu dùng, không thể nào không đề cập đến làn sóng góp vốn đầu tư đến từ xứ sở của những nụ cười thân thiện với thương vụ làm ăn mạng lưới hệ thống nhà hàng siêu thị Metro Nước Ta đã bị tập đoàn lớn TCC mua lại, với tổng giá trị lên đến hơn 879 triệu USD.Chuỗi mạng lưới hệ thống siêu thị nhà hàng Big C Nước Ta được tập đoàn lớn Central Group mua lại với giá trị chi trả là 1.14 tỷ USD. Và cũng chính tập đoàn lớn này đã trải qua công ty con Power Buy để mua 49 % CP của công ty NKT với mục tiêu chiếm hữu ẩm thực ăn uống điện máy Nguyễn Kim. Tập đoàn Vingroup “ chịu chơi ” chi mạnh tay để mua 70 % CP Ocean Retail vào năm năm trước, với khát vọng tăng trưởng hình thành chuỗi siêu thị nhà hàng, shop thuận tiện Vinmart trên toàn nước. Công ty điện tử Hanuel TP.HN đã mua 70 % giá trị CP của khách sạn 5 sao Deawoo, tuy giá trị cho thương vụ làm ăn Acquisition không được công khai minh bạch nhưng vẫn tạo nên làn sóng chấn động cho nghành nghề dịch vụ nhà hàng quán ăn — khách sạn Nước Ta trong thời hạn dài. Hệ thống khách sạn và khu nghĩ dưỡng Victoria tại Nước Ta và Campuchia được công ty CP du lịch Thiên Minh mua lại. Đến nay, công ty Thiên Minh được quyền sở hữu hàng loạt 5 chuỗi khu nghĩ dưỡng — khách sạn tại Nước Ta gồm có : Victoria Phan Thiết Beach, Victoria Châu Đốc Hotel, Victoria Sapa Resort và Spa, Victoria Hội An Beach Resort và Spa, Victoria Cần Thơ Resort. Và một khu nghĩ dưỡng hạng sang tại Campuchia : Victoria Angkor Resort. Bộ mặt phong phú trên thị trường của Acquisition là gì ?Khi tình hình giá nguyên vật liệu tăng giảm đột biến, khi hoạt động giải trí kinh tế tài chính, ngân hàng nhà nước hay sàn chứng khoán rơi vào tiến trình khủng hoảng cục bộ thì sự điều tiết kinh tế tài chính hay tái cấu trúc lại doanh nghiệp là điều thiết yếu cho doanh nghiệp sống sót và tăng trưởng. Sự Open của Acquisition quả thực là giải pháp khắc phục yếu tố tuyệt đối nhất so với nền kinh tế tài chính nước ta .
Đứng trước những thử thách, đường đua của khuynh hướng toàn thế giới hóa buộc nhiều công ty / doanh nghiệp phải sử dụng hình thức Acquisition với mục tiêu biến hóa diện mạo, tăng cường thời cơ tăng trưởng và lan rộng ra ở thị trường quốc tế. Sự Open của hình thức Acquisition tại Nước Ta với nhiều diện mạo phong phú .1. Diện mạo kiểu thân thiện1. Diện mạo kiểu thân thiệnBên A ( doanh nghiệp đi mua ) sẽ gửi lời hợp tác đề xuất đến bên B ( doanh nghiệp được mua ), nhằm mục đích mục tiêu thông tin đến cổ đông công ty về sự xuất hiện của bên A. Ở điều kiện kèm theo lý tưởng được cả giá thành và doanh thu, cả 2 bên đều “ thuận mua vừa bán ” thì thương vụ làm ăn Acquisition này được coi là thương vụ làm ăn Acquisition mạng diện mạo thân thiện .2. Diện mạo kiểu thù địch2. Diện mạo kiểu thù địchTrái ngược trọn vẹn với thanh toán giao dịch mua lại thân thiện, hình thức mua lại kiểu thù địch xảy ra khi bên B bị bắt buộc phải bán CP hoặc gia tài cho bên A. Đến đây, yếu tố được đặt ra nếu không có sự đồng ý thân thiện thì bên A sẽ mua lại của bên B bằng cách nào ? Có 2 phạm trù mức độ cho nhiệm vụ cho diện mạo kiểu thù địch của Acquisition :Trong trường hợp mức độ vừa phải, bên A sẽ đưa ra mức giá mua lại bên B cao hơn mức giá rao bán trên thì trường.Trong trường hợp mâu thuẫn ngày càng gay gắt: bên A sử dụng phương pháp thuyết phục những cổ đông lớn của bên B, đưa ra số phiếu bầu để thay thế những thành viên không đồng ý cho bên A mua lại. Và tất nhiên, để thuyết phục được hội đồng cổ đông lớn, bên A cũng cần chi ra một số lợi nhuận không nhỏ.3. Diện mạo kiểu BackflipTrong trường hợp mức độ vừa phải, bên A sẽ đưa ra mức giá mua lại bên B cao hơn mức giá rao bán trên thì trường. Trong trường hợp xích míc ngày càng nóng bức : bên A sử dụng giải pháp thuyết phục những cổ đông lớn của bên B, đưa ra số phiếu bầu để sửa chữa thay thế những thành viên không chấp thuận đồng ý cho bên A mua lại. Và tất yếu, để thuyết phục được hội đồng cổ đông lớn, bên A cũng cần chi ra một số ít doanh thu không nhỏ. 3. Diện mạo kiểu Backflip

Xem thêm:  Cách sửa lỗi font chữ trong Word tự động cực nhanh chóng, đơn giản

Thương vụ Acquisition theo kiểu Backflip là công ty A sẽ tự biến mình thành công ty con của bên B. Hình thức này xảy ra khi công ty A có điều kiện về kinh tế nhưng lại ít danh tiếng hơn so với bên B. Còn bên B, đang phải loay hoay tài chính nhưng đã khẳng định rõ vị thế trên thương trường.

Xem thêm: Mckinsey Là Gì – Mckinsey & Company

Đến đây, chắc rằng câu hỏi cho Acquisition là gì đã không còn quá khó khăn vất vả với bạn đúng không nào ? Mong rằng qua nguồn thông tin trên đây từ Viết Bài Xuyên Việt, sẽ đem đến bạn kiến thức và kỹ năng hữu dụng đồng cảm rõ hơn Acquisition là gì, cũng như những giá trị thiết thực mà phương pháp Acquisition đem về cho thị trường kinh tế tài chính đang tăng trưởng của quốc gia Nước Ta .

Các tìm kiếm liên quan đến Acquisition là gì

Xem thêm: Offerings là gì

customer acquisition là gìacquisition cost là gìacquisition đi với giới từ gìacquisition intalent acquisition là gìacquisition in businessmerger and acquisition là gìlanguage acquisition là gìcustomer acquisition là gìacquisition cost là gìacquisition đi với giới từ gìacquisition intalent acquisition là gìacquisition in businessmerger and acquisition là gìlanguage acquisition là gì

SEMTEK Co,. LTD

semtek— — — — — — — — — — — — — — — — — — — — — — — — -https://www.semtek.com.vn/digital-marketing/https://www.semtek.com.vn/https://www.semtek.com.vn/dich-vu-seo/https://www.semtek.com.vn/dich-vu-affiliate-marketing/https://www.semtek.com.vn/email-server/https://www.semtek.com.vn/cau-hinh-server/https://www.semtek.com.vn/dich-vu-viet-bai-chuan-seo/https://www.semtek.com.vn/goc-tu-van/
Chuyên mục: semtek — — — — — — — — — — — — — — — — — — — — — — — — – https://www.semtek.com.vn/digital-marketing/https://www.semtek.com.vn/https://www.semtek.com.vn/dich-vu-seo/https://www.semtek.com.vn/dich-vu-affiliate-marketing/https://www.semtek.com.vn/email-server/https://www.semtek.com.vn/cau-hinh-server/https://www.semtek.com.vn/dich-vu-viet-bai-chuan-seo/https://www.semtek.com.vn/goc-tu-van/Chuyên mục : Hỏi Đáp

Rate this post