Mô hình LEAN là gì ? Lean Manufacturing là gì ? | Trường MTC
Mô hình LEAN là gì ? Lean Manufacturing là gì ? Làm thế nào để phát hiện được tiêu tốn lãng phí trong LEAN ? Và phương pháp vận dụng quy mô LEAN ( quy mô sản xuất tinh gọn ) trong doanh nghiệp một cách hiệu suất cao ?
Trước khi trả lời các câu hỏi này và nguyên cứu chuyên sâu về vấn đề, hãy cùng Trường MTC tìm hiểu về lịch sử hình thành LEAN.
1. Lịch sử hình thành quy mô LEAN
Các mục đích cơ bản của mô hình LEAN là việc nhận diện lãng phí được bắt nguồn từ Benjamin Franklin với cuốn sách “Poor Richard’s Almanack” (1739). Trong cuốn tài liệu trên, ông cho rằng việc giảm thiểu các lãng phí không cần thiết có thể giúp tang lợi nhuận và tăng doanh số bán hàng.
Sau đó, tiếp nối Benjamin Franklin, các nhà kinh tế học lớn cũng dần cho ra đời cuốn sách đề cập về quan điểm của ông, và những bước sơ khai của mô hình LEAN trong các thập kỉ tiếp theo. Mãi cho đến năm 1990, thuật ngữ Lean Manufacturing mới được chính thức có mặt trong cuốn “The Machine that Changed the World” và có các định nghĩa rõ ràng về LEAN.
Các Lever khác nhau gồm có : Lean manufacturing ( sản xuất tinh gọn ), Lean enterprise ( doanh nghiệp tinh gọn ) và Lean thinking ( tư duy tinh gọn ) .
2. Mô hình LEAN là gì ?
Lean Manufacturing – Sản xuất tinh gọn là tổng hợp những chiêu thức, hiện đang được vận dụng ngày càng thoáng rộng trên khắp quốc tế, nhằm mục đích vô hiệu tiêu tốn lãng phí và những bất hài hòa và hợp lý trong quy trình sản xuất, để có ngân sách thấp hơn và tính cạnh tranh đối đầu cao hơn đối thủ cạnh tranh của người sản xuất. Tăng năng lực phân phối một cách linh động những nhu yếu luôn dịch chuyển và ngày một khắc nghiệt của người mua .
Theo nguyên lý trên, mô hình LEAN tập trung vào nhận diện và loại bỏ những hoạt động không tạo thêm giá trị (Non Value-Added) cho khách hàng nhưng lại làm tăng chi phí trong chuỗi những hoạt động sản xuất, cung cấp dịch vụ của 1 doanh nghiệp. Vào thập niên 1980, đã có một sự dịch chuyển cơ bản về cách thức tổ chức sản xuất tại nhiều nhà máy lớn ở Mỹ và Châu Âu. Cách thức sản xuất hàng loạt với số lượng lớn (mass production) cộng với các kỹ thuật quản lý sản xuất được ứng dụng kể từ các năm đầu thế kỷ 19 đã được đặt câu hỏi liệu đó có phải là mô hình sản xuất tối ưu chưa. Khi những công ty của Nhật Bản chứng minh được phương pháp “Vừa-Đúng-Lúc” (Just-In- Time/ JIT) là 1 biện pháp tốt hơn để hạn chế việc gây ra những phí phạm như sản xuất quá mức cần thiết hoặc sản xuất sớm hơn lúc cần thiết (Over-production). Và 1 hệ quả tất yếu sẽ là sự hoang phí do tồn kho quá mức cấp thiết (Inventory), cộng với việc gia tăng các lãng phí khác trong nhóm 7 lãng phí thường gặp (7 wastes) trong 1 tổ chức như: chờ đợi (Waiting); vận tải/ di chuyển không cấp thiết (Transportation); thao tác thừa (Motion); gia công thừa (Over-processing); khuyết tật/ sai lỗi của sản phẩm, dịch vụ (Defects).
Mô hình LEAN Manufacturing – Sản xuất tinh gọn
3. Đối tượng vận dụng
Do bản chất của mô hình LEAN là tập trung vào việc loại bỏ những lãng phí cùng với nỗ lực để tạo thêm trị giá cho khách hàng, nên phạm vi những đối tượng tổ chức có thể áp dụng LEAN đã vượt ra khỏi ranh giới các ngành công nghiệp sản xuất truyền thống để mở rộng ra các lĩnh vực cung cấp dịch vụ, chẳng hạn chăm sóc sức khỏe, bán lẻ, du lịch, ngân hàng, văn phòng, bệnh viện, những cơ quan hành chính,…
4. Lợi ích của quy mô LEAN
1. Cải thiện hiệu suất và chất lượng loại sản phẩm, dịch vụ nhờ giảm thiểu phế phẩm và những tiêu tốn lãng phí, nâng cao hiệu suất cao sử dụng những nguồn lực nguồn vào, trong đấy có cả việc tăng hiệu suất lao động / hiệu suất thao tác của nhân viên cấp dưới trải qua giảm chờ đón ( giữa người-người ; giữa người-máy móc ), giảm chuyển dời, giảm những thao tác thừa trong quy trình tiến độ thao tác / quản lý và vận hành. Mỗi nhân viên cấp dưới / người lao động trực tiếp hoặc gián tiếp tham gia vào quy trình tạo mẫu sản phẩm hoặc cung ứng dịch vụ sẽ có nhận thức, tư duy rõ ràng về khái niệm giá trị và những hoạt động giải trí ngày càng tăng giá trị cho người mua trong việc làm của mình. Từ đó nhiệt huyết góp phần vào chuỗi giá trị của toàn công ty để cung ứng cho người mua theo nguyên tắc Chất lượng ngay từ nguồn ( Quality at source ! ) .
2. Rút ngắn thời hạn, quá trình sản xuất / cung ứng dịch vụ ( cycle time ) nhờ hợp lý hóa những tiến trình tạo trị giá, cùng việc giảm thiểu những hoạt động giải trí không ngày càng tăng trị giá, vô hiệu tiêu tốn lãng phí do sự chờ đón giữa những tiến trình, rút ngắn thời hạn chuẩn bị sẵn sàng cho quy trình sản xuất ( set-up time ) và thời hạn quy đổi việc sản xuất những loại sản phẩm khác nhau ( change-over time ) .
Lợi ích khi thực thi quy mô LEAN
3. Tránh tiêu tốn lãng phí hữu hình và vô hình dung do tồn dư quá mức thiết yếu, kể cả tồn dư bán thành phẩm dang dở giữa những quy trình ( WIP / Work-In-Process ) lẫn thành phẩm nhờ vận dụng nguyên tắc JIT .
4. Nâng cao hiệu quả sử dụng máy móc, thiết bị, mặt bằng thông qua các công cụ hữu ích như TPM (Total Productive Maintenance – Duy trì năng suất tổng thể), sắp xếp sản xuất theo mô hình tế bào (Cell Manufacturing).
5. Nâng cao năng lực đối ứng một cách linh động, song song giảm thiểu sức ép lên những nguồn lực nguồn vào ( con người, thiết bị ) trước những nhu yếu phong phú của thị trường trải qua thực thi cân đối sản xuất ( level loading ) mỗi khi doanh nghiệp đã đạt được tác dụng tốt về thời hạn quy đổi sản xuất. Khả năng giao hàng đúng hạn theo đó cũng sẽ được bảo vệ. Khi thời hạn sản xuất ( lead time ) và thời hạn quy trình ( cycle time ) được cải tổ, năng lực phân phối nhu yếu của người mua về sản lượng loại sản phẩm cũng sẽ được cải tổ với nguồn lực cơ sở vật chất hiện có .
(Nguồn: Viện Năng Suất Việt Nam)
>>> Xem thêm: Một quản đốc phân xưởng giỏi cần những kỹ năng gì? | Trường MTC
Source: https://pokimobile.vn
Category: Hỏi Đáp